หลังจากมีภาพหลุดในช่วงต้นปี 2023 ของรถทดสอบที่คาดว่าจะเป็นเวอร์ชั่น EV จากแดนโสม ที่กำลังเตรียมบุกตลาด EV อย่างจริงจังไม่เว้นแม้แต่ประเทศอินเดีย ที่กำลังมีการสนับสนุนให้ตลาด EV คึกคัก ทัดเทียมกับหลายๆ ประเทศ โดยมีโจทย์ง่ายๆ ที่ว่า ตัวรถต้องมีความอเนกประสงค์และใช้งานง่าย ที่สำคัญต้องมีราคาที่จับต้องได้

Hyundai เริ่มทำตลาดรถ EV ในประเทศอินเดีย ด้วยรุ่น Kona EV และ Ioniq 5 แต่ทว่า ทั้ง 2 รุ่นจะมีราคาจำหน่ายที่เอื้อมถึงยากกว่า Creta EV จึงทำให้การมาของ Creta EV ที่เป็นการนำรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายในมาดัดแปลงต่อยอด สามารถทำราคาจำหน่ายเริ่มต้นเพื่อให้สามารถแข่งขันกับบรรดากองทัพรถ EV อีกหลากรุ่นที่เตรียมบุกตลาดอินเดียในช่วงปี 2023-2024 นี้

 

จนกระทั่งล่าสุดได้มีการจับภาพภายในของรถทดสอบเพิ่มเติม ทำให้ได้เห็นรายละเอียดว่ายังคงมีการใช้ชิ้นส่วนคอนโซลหน้าร่วมกับรุ่นปกติ แต่ทว่า มีการปรับเปลี่ยนบริเวณคันเกียร์ที่เปลี่ยนมาใช้แบบปุ่มหมุนแบบ Rotor สไตล์รถ EV ในปัจจุบัน จอกลาง รวมไปถึงจอมาตรวัดแสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบ Full Digital ที่ต้องรองรับการทำงานของระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วน ทั้งการแสดงผลระยะทางที่วิ่งได้ โหมดการขับขี่ที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งปุ่มควบคุมเพิ่มเติมจากเวอร์ชั่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน

 

อย่างไรก็ตามรายละเอียดทางเทคนิคของ Creta EV ยังคงถูกอุบไว้ในขณะนี้ แต่คาดว่าจะสามารถวิ่งได้ไกลสุดถึง 400 กิโลเมตร ต่อ 1 รอบการชาร์จ และต้องสามารถแข่งขันกับ MG ZS EV ได้ เนื่องจากมีราคาที่ชนกันโดยตรง

กำหนดการเปิดตัวของ Creta EV คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงปี 2024 ในฐานะ Model Year 2025 และอาจมาพร้อมโฉมภายนอกที่ได้รับการ Minorchange ตามหลังรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน ไม่ใช่หน้าตาภายนอกที่เห็นจากรถทดสอบนี้ เนื่องจากยังคงใช้เปลือกตัวถังร่วมกันกับรถที่ผลิตขายในปัจจุบัน

ที่มา: Motorbeam