Lamborghini เปิดตัวรถแข่งภายใต้การแข่งขันรายการ Le Mans ชื่อรุ่น SC63 ในฤดูกาลแข่งขัน ปี 2024 ที่เทศกาล 2023 Goodwood Festival ถึงแม้ว่าจะมีเส้นสายตัวรถที่ไม่คุ้นตานัก เนื่องจากต้องทำตามข้อกำหนดของรายการแข่งขันอย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตาม ยังมีการใส่รายละเอียดของการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของค่ายกระทิงดุไว้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นลายเส้นของไฟรูปตัว Y พร้อมกับหางหลังขนาดใหญ่

 

โครงสร้างตัวถังแบบ monocoque ที่พัฒนามาจาก Liger หรือบริษัทที่ได้รับรองจากรายการแข่งขัน Le Mans และต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดต่างๆ อย่างเข้มงวด ขณะเดียวกัน Lamborghini ก็ได้บรรจุเส้นสายตัวถังที่ยกมาจากรถสปอร์ตหลากรุ่นของตน ไม่ว่าจะเป็นช่องดักลมจาก Countach เส้นสายบริเวณซุ้มล้อจาก Revuelto เป็นต้น

 

สำหรับสิ่งที่พัฒนาขึ้นใหม่หมดจด ได้แก่ ขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน V8 ความจุ 3.8 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์คู่ ซึ่งได้ถูกติดตั้งในตำแหน่งห่างจากเครื่องยนต์ เพื่อที่จะทำงานสอดคล้องกับระบบระบายความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงความง่ายต่อการบำรุงรักษาและปรับแต่ง

 

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขพละกำลังและแรงบิดสูงสุดของเครื่องยนต์ไม่ได้ถูกเปิดเผยอย่างเป็นทางการ แต่ทว่า ไฮไลท์อยู่ที่การพ่วงขุมพลังชุดนี้กับระบบ Hybrid เพื่อที่จะมอบพละกำลังกว่า 671 แรงม้า ภายใต้การทำงานร่วมกันระหว่างมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ ที่ถูกปรับแต่งให้มีประสิทธิภาพสูงสุดจากการทำงานของสมองกลจาก Bosch ทั้งหมดนี้จะถูกส่งกำลังผ่านชุดเกียร์ ที่ได้รับการ พัฒนาภายใต้ข้อกำหนดของรายการแข่งขัน แต่ก็สามารถปรับแต่ง ให้มีอัตราทดสอดคล้องกับกลุ่มพลังของรถแข่งแต่ละคัน

 

รถแข่งรุ่น SC63 จำนวน 2 คัน จะถูกแยกกัน เพื่อร่วมรายการแข่งขัน FIA World Endurance Championship ฤดูกาล 2024 และ IMSA ภายใต้รายการ North American Endurance Championship ทั้งคู่จะลงสู้ศึกภายใต้ทีม Iron Lynx ซึ่งได้ฝากผลงานจากรถแข่งค่ายกระทิงดุมาก่อนหน้านี้ อย่าง Huracan GT3 Evo 2 ในรายการ GT World Challenge Europe series และ IMSA

และในฤดูกาล 2024 ที่ SC63 จะลงแข่งขันนี้ จะมีนักแข่งมากความสามารถร่วม 4 ท่าน อย่าง Mirko Bortolotti Andrea Caldarelli Daniil Kvyat และ Romain Grosjean ที่ผ่านสนามแข่งอย่างรายการ Formula 1 มาก่อนหน้านี้ นับว่าเป็นก้าวที่น่าจับตามองของรายการแข่งขัน Le Mans ที่กำลังเข้าสู่ยุคของขุมพลัง Hybrid ในเร็วๆ นี้

ที่มา: Motor1