Renault Scenic เป็นหนึ่งในรถ MPV รุ่นบุกเบิกที่ช่วยให้เกิดความนิยมของรถประเภทนี้ในตลาดยุโรปในเวลาต่อมา ก่อนที่ความนิยมของรถตัวถังนี้จะลดลง จากการมาของรถ Crossover และ SUV ที่เน้นความสะดวกสบายในการโดยสารมากกว่าความสามารถในการลุยเหมือนกับรถ SUV ยุค 90 อย่างไรก็ตาม เมื่อกาลเวลาผ่านไปกว่า 3 ทศวรรษ ทำให้ Renault ตัดสินใจแปรรูป Scenic ให้กลายเป็นหนึ่งในรถตามกระแส รูปแบบตัวถัง SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วน ภายใต้ชื่อ Scenic E-Tech เพื่อเป็นคู่แข่งกับ Volkswagen ID.4 Hyundai Ioniq 5 Kia EV6 Ford Explorer EV รวมไปถึงแฝดคนละฝาของ Scenic E-Tech อย่าง Nissan Ariya และพี่น้องร่วมค่ายที่มีขนาดเล็กกว่าอย่าง Megane E-Tech

 

อย่างไรก็ตาม Renault ยังไม่ได้เปิดตัว Scenic E-Tech อย่างเป็นทางการ จนกว่าจะถึงงาน Munich Auto Show ในเดือนกันยายน 2023 นี้ แต่ก็อดใจไม่ไหวที่จะส่งภาพรถคันจริง ภายใต้การพรางตัวแบบพอหอมปากหอมคอ ซึ่งทั้งหมดนี้ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถต้นแบบ Scenic Vision concept ที่ทำให้ชื่อของ Scenic กลายมาเป็นรถ Crossover อย่างเต็มตัว พร้อมกับมีให้เลือกเพียงแค่รูปแบบ 2 แถว 5 ที่นั่งเท่านั้น

 

สำหรับข้อมูลทางเทคนิคยังไม่ถูกเปิดเผยในตอนนี้  แต่คาดว่า Scenic จะใช้ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนร่วมกับ Nissan Ariya และ Megane E-Tech ภายใต้งานวิศวกรรมพื้นฐาน CMF-EV platform ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยขุมพลังของ Megane E-Tech มีพละกำลัง 218 แรงม้า (PS) ในรูปแบบขับเคลื่อนล้อหน้าเพียงแบบเดียว และยังจับคู่กับแบตเตอรี่ความจุ 60 kWh เท่านั้น ขณะที่ Scenic E-Tech จะมีเวอร์ชั่นพละกำลังสูงกว่าให้เลือก ในรูปแบบมอเตอร์คู่และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้กำลังสูงสุด 394 แรงม้า (PS) พร้อมจับคู่กับ แบตเตอรี่ความจุ 90 kWh

 

นอกจากนี้ยังมีเวอร์ชั่น Hybrid ที่ใช้ขุมพลัง Hydrogen fuel cell ร่วมด้วย เพื่อช่วยลดน้ำหนักของแบตเตอรี่ลงกว่าครึ่งหนึง เพื่อให้ได้ระยะทางรวมเท่าเดิม แต่ยังคงเป็นเพียงแค่รถต้นแบบ ที่ยังต้องการการทดสอบอย่างเข้มงวดในลำดับถัดไป

ที่มา: Carscoops