เหล่าบรรดา Nissan ขุมพลัง e-POWER ที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งประกอบได้ด้วยรุ่น Note Note Aura Serena และ Kicks ที่ถูกส่งมอบไปแล้วจำนวนกว่า 699,000 คัน กำลังถูกเรียกเข้าตรวจสอบปัญหาที่อาจส่งผลกระทบต่อการใช้งาน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากไม่มีการรับรายงานอุบัติเหตุที่มีสาเหตุจากปัญหาดังกล่าว จึงได้รีบประสานงานให้ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีรถรุ่นเดียวกันกับกลุ่มนี้ที่วางจำหน่ายนอกประเทศญี่ปุ่นอีกจำนวนกว่า 749,000 คัน ที่เข้าข่ายเสี่ยงต่อการเปิดปัญหาเดียวกัน

 

ปัญหาแรก ได้แก่ เทปพันท่ออากาศของเครื่องยนต์อาจเกิดรอยร้าว ทำให้เครื่องยนต์ไม่สามารถสตาร์ทได้ตามปกติ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบขับเคลื่อน e-POWER ซึ่งทำหน้าที่เป็นเครื่องยนต์ปั่นไฟให้กับมอเตอร์ขับเคลื่อน โดยมีรถที่ได้รับผลกระทบจากปัญหานี้ มีจำนวน 484,025 คัน ได้แก่รุ่น Note Serena และ Kicks

สำหรับปัญหาของระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ที่ถูกสั่งงานผ่านโปรแกรมซึ่งคาดว่าจะทำงานผิดปกติในบางโอกาส ทำให้เกิดการเร่งความเร็วขึ้นเองขณะที่ผู้ขับขี่สั่งยกเลิกการทำงานระบบ Cruise control เรียบร้อยแล้ว ซึ่งรถที่ได้รับผลกระทบจากปัญหานี้ มีจำนวน 478,199 คัน ได้แก่รุ่น Note Note Aura Serena Leaf และ Kicks

 

นอกจากนี้ยังมีปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะรุ่น Serena เกี่ยวกับสายไฟในห้องเครื่องอีกจำนวนกว่า 126,000 คัน รวมไปถึงปัญหาการทำงานของไฟหน้าข้างขวาอย่างผิดปกติอีกจำนวนกว่า 6,434 คัน

สำหรับการตรวจสอบปัญหาทั้งหมดในรถที่วางจำหน่ายนอกประเทศญี่ปุ่น ทาง Nissan ของแต่ละประเทศจะทำการชี้แจงรายละเอียดอีกครั้ง

ที่มา: Japantimes