Toyota เดินสายประชาสัมพันธ์รถแข่งขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเป็นทางเลือก ทั้ง GR Yaris ที่มีทั้งในรูปแบบตัวแข่งทางเรียบและทางฝุ่น รวมไปถึง GR Corolla เวอร์ชั่นรถแข่ง Touring car ที่ได้ประลองสนามมาแล้วตลอดฤดูกาล

และในเทศกาลโชว์ตัวรถสปอร์ต รถต้นแบบ รถคลาสสิค ที่เพิ่งจะจบลงอย่าง 2023 Goodwood Festival of Speed เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2023 ที่ผ่านมา ทาง Toyota ก็ได้นำ GR Yaris H2 ซึ่งถูกปรับแต่งให้รองรับเชื่อเพลิงไฮโดรเจน มาโลดแล่นท่ามกลางรถสปอร์ต EV หลากรุ่น ภายใต้การควบคุมโดยนักแสดงตลกชื่อดังตลอดกาลอย่าง Rowan Atkinson หรือ Mr. Bean เนื่องจากเป็นหนึ่งในนักสะสมรถคลาสสิคตัวยง ไม่ว่าจะเป็น McLaren F1 Lancia Delta Integrale HF และ Acura NSX รวมถึงGR Yaris ซึ่งเป็นที่โปรดปรานอย่างมาก พร้อมกับเป็นแฟนของเครื่องยนต์สันดาปและหวังว่าจะเห็นอนาคตที่สดใสและเวทีที่รถสมรรถนะสูงเหล่านี้จะยังสามารถโลดแล่นอยู่ได้ 

 

นอกจากนี้ยังมีส่วนสำคัญในการผลักดันการใช้พลังงานทางเลือกบนพื้นฐานของเครื่องยนต์สันดาปภายในในรถแข่งหลากรายการรวมไปถึงรถแข่ง formula 1 ซึ่งนอกจากจะเตรียมเข้าสู่ยุคของขุมพลังไฮบริดแล้วยังต้องค้นคว้าและวิจัยการใช้พลังงานทางเลือกสำหรับเครื่องยนต์ในอนาคตอันใกล้นี้

Toyota GR Yaris H2 Concept ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบความจุ 1.6 ลิตรพวกระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ที่ได้รับการปรับแต่งในส่วนสมองกลควบคุมระบบฉีดจ่ายเชื้อเพลิงเพื่อให้รองรับพลังงานทางเลือกอย่างแก๊สไฮโดรเจน ชื่อแตกต่างจากยานยนต์พลังงานทางเลือกแก๊สไฮโดรเจนในรูปแบบ fuel cell ที่จะใช้เทคโนโลยีและต้นทุนที่สูงกว่า การใช้แก๊สไฮโดรเจนอัดฉีดเข้าไปโดยตรงในเครื่องยนต์สันดาปภายใน

 

อนาคตที่สดใสของเครื่องยนต์สันดาปภายในที่จะถูกต่อลมหายใจให้ใช้พลังงานทางเลือก และอาจเป็นคำตอบของโจทย์ที่กำลังถกเถียงกันในปัจจุบันนี้ว่า รถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าล้วนต่างก็สร้างปัญหาและภาระให้กับสิ่งแวดล้อมในทางอ้อมไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักที่มากกว่ารถยนต์ทั่วไป รวมไปถึงการจัดการขยะที่มาจากแบตเตอรี่และสารเคมีต่างๆ ที่ยังไม่เด่นชัดในปัจจุบันนี้

ที่มา: Motor1