Audi A3 รุ่นปรับโฉมที่ถูกแอบถ่ายได้เมื่อเดือนมกราคม 2023 ที่ผ่านมา ท่ามกลางสภาพอากาศอันหนาวเหน็บ ก่อนที่จะผันตัวไปเป็นรถ EV ในเจเนอเรชั่นถัดไป โดยในเจเนอเรชั่นนี้ เปิดตัวตั้งแต่ปี 2020 และยังมีเวอร์ชั่นตัวแรงอย่าง RS3 ที่ต้องได้รับการปรับโฉมในลำดับถัดไป โดยล่าสุด ได้มีสื่อมวลชนต่างชาติได้จับภาพรถทดสอบที่คาดว่าจะเป็น RS3 รุ่นปรับโฉมก่อนสั่งลาขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายใน โดยได้รับการเปลี่ยนแปลงภายนอกรอบคันแต่พอประมาณเนื่องจากไม่ใช่ Full modelchange

 

และแน่นอนว่าตัวแรงระดับ RS จะต้องถูกทดสอบในสนามแข่งอันเลื่องชื่ออย่าง Nürburgring ที่ประเทศเยอรมัน โดยงานออกแบบด้านหน้าถูกพรางตัวในบริเวณกระจังหน้าและกันชนหน้า รวมไปถึงการพรางตัวบริเวณกันชนหลัง ที่อาจจะได้รับแรงบันดาลใจมาจาก RS6 Avant โดยมีการปรับให้ช่องดักลมด้านหน้ามีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมพอสมควร และแน่นอนว่าไฟหน้าและไฟท้ายก็ได้รับการปรับปรุงด้วยเช่นเดียวกัน

 

เอกลักษณ์ที่ถูกเพิ่มเติมเข้ามาใหม่ จะได้แก่ลวดลายกระจังหน้าที่เป็นทรงเรขาคณิต 3 มิติ ที่เน้นความโดดเด่นบริเวณกระจังหน้าเป็นหลักมากกว่าเดิม ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีการปรับรายละเอียดบริเวณกันชนหลัง ที่ยกเลิกดิฟฟิวเซอร์และปลายท่อหลอกออกไป และหันมาใช้ปลายท่อออกจริงปลายกลมเพื่อความสมจริงและดุดันมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการเพิ่มทางเลือกสีตัวถังใหม่เข้ามา

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ยังคงอยู่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ได้แก่ ขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน TFSI 5 สูบ DOHC 20 วาล์ว 2.5 ลิตร 2,480 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก : 82.5 x 92.8 มิลลิเมตร ฉีดจ่ายเชื้อเพลิงแบบ Direct-injection พ่วงระบบอัดอากาศ Turbocharged กำลังสูงสุด 400 แรงม้า (HP) ที่ 5,600 – 7,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 500 นิวตัน-เมตร ที่ 2,250 – 5,600 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ Dual-clutch S tronic 7 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ quattro พร้อม RS Torque Splitter และท่อไอเสียแบบ RS Sport

สำหรับกำหนดการเปิดตัวของ Audi RS3 รุ่นปรับโฉมส่งท้ายนี้ จะเกิดขึ้นในอีก 18 เดือนข้างหน้า เนื่องจากรุ่นปัจจุบันเพิ่งจะได้รับการอัพเดทและวางจำหน่ายไปเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมาเท่านั้น

ที่มา: Automedia