Mini Cooper ขุมพลังไฟฟ้าเจเนอเรชั่นถัดไปที่รอเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้ จะมีทางเลือกเวอร์ชั่นสมรรถนะสูง ภายใต้แบรนด์ John Cooper Works ที่อาจใช้ชื่อว่า Cooper EV John Cooper Works

หลังจากมีทีเซอร์อย่างเป็นทางการของ Cooper EV ออกมาก่อนหน้านี้ ที่มีความแตกต่างกับเจเนอเรชั่นปัจจุบันโดยสิ้นเชิง ไม่ว่าจะเป็นกันชนหน้าที่มีกระจังหน้าขยายขนาดให้ใหญ่ขึ้น พร้อมไฟหน้าทรงกลมแต่แฝงไว้ด้วยไฟ DRL ทรงใหม่

ขณะที่รุ่นสมรรถนะสูงที่หลุดออกมาในภาพชุดนี้ อาจได้รับการติดตั้งไฟ DRL ที่มีรูปทรงแตกต่างกันออกไป รวมไปถึงล้ออัลลอยที่มีลวดลายเฉพาะรูปตัว U ปัดเงา กันชนหลังมีการติดตั้งแผ่นสะท้อนแสงที่มุมกันชน พร้อมกับแผ่นดิฟฟิวเซอร์ที่มีรูปทรงสปอร์ตมากกว่า

 

อย่างไรก็ตาม ภาพชุดนี้ได้เผยรายละเอียดภายในห้องโดยสารของเจเนอเรชั่นใหม่นี้ ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอกลางแสดงข้อมูลและการเชื่อมต่อที่แผงคอนโซลหน้า ที่ควบคุมมาตรวัดแสดงผลข้อมูลการขับขี่เข้าไว้ที่ด้านบน และคาดว่าจะไม่มีจอที่แยกตัวออกมาติดตั้งบริเวณหลังพวงมาลัย เหมือนกับรุ่นปัจจุบัน

สำหรับข้อมูลทางเทคนิคของ Mini Cooper E รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ ที่จะเตรียมเปิดตัวในช่วงปี 2024 จะมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งที่เพลาล้อคู่หน้า ให้กำลังสูงสุดกว่า 181 แรงม้า ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ขนาด 40.7 kWh สามารถให้ระยะทางวิ่งสูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จได้ 298 กิโลเมตร โดยงานวิศวกรรมพื้นฐานของ Spotlight platform นี้ เกิดจากความร่วมมือระหว่าง BMW และ Great Wall Motor

 

ขณะที่รุ่น Cooper SE จะได้รับการอัพเกรดมอเตอร์ให้มีพละกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 215 แรงม้า รวมไปถึงการจับคู่กับแบตเตอรี่ที่มีความจุเพิ่มขึ้นเป็นขนาด 54.2 kWh และให้ระยะทางวิ่งสูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จได้ 398 กิโลเมตร

และแน่นอนว่า ในเวอร์ชั่น John Cooper Works จะต้องมีพละกำลังมากกว่า 215 แรงม้า ในรุ่น SE พร้อมด้วยสมรรถนะด้านการขับขี่ที่เหนือกว่า และคาดว่าจะเปิดตัวในเวลาไล่เลี่ยกันกับรุ่น SE หรือภายในปี 2024

ที่มา: Automedia