หลังจากผ่านช่วงครึ่งปีแรกของปี 2023 หลายค่ายรถยนต์ก็ทำยอดส่งมอบไปได้ตามเป้าหมาย แต่ก็มีบางค่ายที่ไม่แฮปปี้กับยอดส่งมอบ ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะค่ายรถยนต์แดนมะกันอย่าง General Motors ที่รายงานยอดส่งมอบรถ EV ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2023 ที่เป็นไปอย่างล่าช้า เนื่องด้วยปัญหา การจัดการชิ้นส่วนอะไหล่ที่ติดขัดและล่าช้า ทำให้การเดินสายพานการผลิตไม่ได้เป็นตามเป้าหมาย

สำหรับผลิตภัณฑ์รถ EV ของทางค่ายไม่ว่าจะเป็น Hummer EV Cadillac Lyriq และรถบรรทุกอย่าง BrightDrop Van ที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก แต่ทว่าด้วยเหตุขัดข้องข้างต้น ทำให้ยอดผลิตในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2023 ของ Cadillac Lyriq เหลือเพียง 3,000 คัน ขณะที่ GMC ก็ปล่อย Hummer E ออกมาได้เพียง 49 คัน และปัญหานั้นเลวร้ายยิ่งกว่าในกรณีของ BrightDrop van ที่ชิ้นส่วนแบตเตอรี่ขาดแคลน

 

Rory Harvey หัวเรือใหญ่ภูมิภาคอเมริกาเหนือได้กล่าวถึงการแก้ไขปัญหา เพื่อที่จะเร่งนำชิ้นส่วนที่จำเป็นต่อการประกอบรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะแบตเตอรี่ ที่คาดว่าในครึ่งปีหลังของปี 2023 นี้ จะทำให้อัตราการผลิตกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวหลุดออกมาจากสื่อของเมือง Detroit ที่จะให้ข้อมูล เบื้องลึกจากวงไหนถึงปัญหาชิ้นส่วนดังกล่าว ที่คาดว่าจะครอบคลุมในส่วนของชุดส่งกำลังด้วยระบบไฟฟ้า ที่อาจมีการผลิตไม่ตรงตามคำสั่งของทาง General Motors เพราะการประกอบรถยนต์ไฟฟ้า ยังมีรายละเอียดที่เฉพาะตัวอีกมาก เพื่อที่จะทำให้การจัดการชิ้นส่วนต่างๆ เป็นไปอย่างเรียบร้อยและถูกต้องตามการวางแผนการผลิตทั้งหมด โดยเฉพาะการจัดการกับผู้ผลิตหน้าใหม่ที่เพิ่งจะก้าวเข้าสู่วงการอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่อาจเป็นครั้งแรกในการรองรับจำนวนการผลิตจำนวนมหาศาลเช่นนี้

 

อย่างไรก็ตามทาง General Motors จะพยายามสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้า ถึงระยะเวลาการรอคอยรถยนต์ที่สั่งจองไปล่วงหน้า รวมไปถึงการประกาศการกลับมาผลิตอย่างเต็มกำลังอีกครั้ง

ที่มา: Carscoops