รถ EV ตัวถังซีดานภายใต้แบรนด์ชื่อ Avatr ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Changan Huawei และ CATL ซึ่งได้เปิดตัวรถ EV รุ่นแรกไปก่อนหน้านี้ด้วยรถ Crossover ตัวถัง Coupe รุ่น 11 เมื่อปลายปี 2021 ก่อนจะพร้อมวางขายในปี 2022 จนระยะเวลาล่วงเลยมาเกือบ 2 ปี จนกว่าแบรนด์จะคลอดรถสปอร์ตซีดานรุ่นที่ 2 อย่าง Avatr 12 ที่มีขนาดโดยรวมใหญ่กว่ารุ่น 11

 

งานออกแบบภายนอกมีความคล้ายคลึงกับรุ่น 11 เป็นอย่างมาก จนแทบจะหาความแตกต่างได้ยาก จนกว่าจะเริ่มฉุกคิดได้ว่านี่คิดรถสปอร์ตซีดานที่มีความเตี้ยกว่ารถ Crossover ตัวถัง Coupe รุ่น 11 พอสมควร แต่ก็มีด้านหน้าที่แยกกันออกได้ยาก ด้วยไฟหน้าแยกส่วนทรงเพรียวบาง ไฟ DRL รูปตัว C ที่ออกแบบให้เป็นส่วนหนึ่งของกันชนหน้า ขณะที่ด้านข้างตัวรถมาพร้อมกับมือเปิดประตูแบบเรียบเนียนไปกับตัวถัง ขณะที่กระจกมองข้างถูกเปลี่ยนไปใช้เป็นกล้องมองภาพแทน

 

ล้ออัลลอยขนาด 20 / 21 นิ้ว ที่มีให้เลือกทั้งหมด 4 ลาย เข้าชุดกันกับทรวดทรงด้านท้ายรถที่มีความโค้งมนและมินิมอล แต่ก็แอบติดตั้งสปอยเลอร์แบบอัตโนมัติที่ซ่อนตัวอย่างแนบเนียนที่ฝากระโปรงท้าย ไฟท้าย LED ทรงเพรียวบาง กันชนหลังติดตั้งแผ่นดิฟฟิวเซอร์สีดำขนาดใหญ่พร้อมครีบรีดอากาศตามสไตล์รถซีดานทรงเฉี่ยว นอกจากนี้ยังมีหลังคากระจกเต็มบาน และฝากระโปรงท้ายที่ติดตั้งกระจกบังลมหลังขนาดเล็ก

 

มิติตัวรถ

  • ความยาว 5,020 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง 1,999 มิลลิเมตร
  • ความสูง 1,460 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ 3,020 มิลลิเมตร

 

ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวติดตั้งที่เพลาล้อคู่หลังให้กำลังสูงสุด 313 แรงม้า (PS) ขณะที่รุ่นมอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ จะให้แรงม้าทั้งหมดกว่า 578 แรงม้า (PS) อย่างไรก็ตามแบตเตอรี่ยังไม่มีการระบุขนาดแน่ชัด แต่คาดว่าจะใช้ร่วมกับรุ่นพี่ Avatr 11 ที่มีให้เลือก 2 ความจุ ได้แก่ 90.4 kWh และ 116.8 kWh

ที่มา: Carscoops