Skoda ยังเลือกเก็บทั้ง 2 รูปแบบตัวถังของ Superb ไว้ในรูปแบบ Liftback และ estate เช่นเดียวกับรุ่นปัจจุบัน ถึงแม้ว่าแฝดคนละฝาอย่าง Volkswagen Passat จะถูกยุบเหลือเพียงตัวถังแวกอนเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งเตรียมเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน 2023 นี้

ภายนอกยังคงไว้ซึ่งดีไซน์ Modern Solid บนตัวถังที่ใหญ่ขึ้น และเต็มไปด้วยเส้นสายที่เรียบง่ายเช่นเคย เน้นความจุห้องเก็บสัมภาระที่ขยายขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 645 ลิตร ในรุ่น liftback และ 690 ลิตร ในรุ่น wagon พร้อมปรับปรุงระยะ headroom และ legroom ให้เป็นเบอร์ต้นของกลุ่ม

 

มิติตัวรถ

  • ความยาว 4,912 มิลลิเมตร (liftback) และ 4,902 มิลลิเมตร (wagon)
  • ความกว้าง 1,849 มิลลิเมตร
  • ความสูง 1,481 มิลลิเมตร (liftback) และ 1,482 มิลลิเมตร (wagon)
  • ระยะฐานล้อ 2,841 มิลลิเมตร

 

ภายในมาพร้อมกับฟังก์ชั่นสำหรับอำนวยความสะดวกยามเดินทางครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ม่านบังแดดที่ทำงานด้วยไฟฟ้าในรุ่นแวกอน ผนักวางแขนเบาะผู้โดยสารตอนหลังพร้อมที่วางแทปเล็ต ช่องใส่โทรศัพท์มือถือที่กระเป๋าด้านหลังเบาะคู่หน้า และยังคงติดตั้งร่มพับขนาดพกพาบริเวณประตูคนขับเช่นเคย แน่นอนว่าไม่ใช่ร่มแบบหรูหราอย่างที่อยู่ในอัครยานยนต์อย่าง Rolls-Royce

มีการติดตั้งหน้าจอกลางขนาด 12.9 นิ้ว พร้อมปุ่มเกียร์แบบใหม่ โดยที่ยังมีการติดตั้งปุ่มควบคุมในฟังก์ชั่นพื้นฐานอยู่ครบถ้วน พร้อมกันคอนโซลหน้าที่เรียบหรูแต่ใช้งานได้ดีด้วยที่เก็บของจำนวนมาก นอกจากนี้ยังอัดแน่นไปด้วยระบบความปลอดภัยและระบบช่วยเหลือการขับขี่เต็มพิกัด ถุงลมนิรภัยจำนวน 10 ใบ พร้อมการประโคมเหล่าเซนเซอร์และเรดาร์ รวมไปถึงกล้อง เพื่อประมวลผลต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ

 

ขุมพลังที่ถูกเผยรายละเอียดอย่างเป็นทางการออกมาก่อนเส้นสายตัวถัง จะเริ่มต้นที่เครื่องยนต์เบนซิน Mild-hybrid TSI เป็นแบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 150 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 250 นิวตัน-เมตร ขับเคลื่อนล้อหน้า จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ DSG 7 จังหวะ ตามมาด้วย เครื่องยนต์เบนซิน TSI เป็นแบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 204 แรงม้า (PS) ในรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า และ 265 แรงม้า (PS) ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ทั้ง 2 เวอร์ชั่นจับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ DSG 7 จังหวะ

อย่างไรก็ตามยังคงเหลือเครื่องยนต์ดีเซลให้เลือกอยู่กับเครื่องยนต์ TDI Commonrail เป็นแบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร จับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า ขับเคลื่อนล้อหน้า ให้กำลังรวมสูงสุด 204 แรงม้า (PS) ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ DSG 6 จังหวะ ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ความจุ 25.7 kWh ที่สามารถวิ่งได้ด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนได้ไกลสุด 100 กิโลเมตร พร้อมการชาร์จผ่านไฟกระแสสลับ AC กำลังสูงสุด 11 kW และ ไฟกระแสตรง DC กำลังสูงสุด 50 kW

และสำหรับรุ่น plug-in hybrid หรือรุ่นย่อย Superb iV ที่มีให้เลือกเฉพาะตัวถังแวกอน จะใช้ เครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 150 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 250 นิวตัน-เมตร

 

สายพานการผลิตของ Superb ใหม่ อยู่ในโรงงานที่ตั้งอยู่ในเมือง Bratislava ประเทศสโลวาเกีย แทนโรงงานเดิมในเมือง Kvasiny สาธารณรัฐเช็ก ซึ่งจะเป็นที่เดียวที่จะผลิต Volkswagen Passat รุ่นใหม่เช่นเดียวกัน และทั้งหมดนี้จะเป็นรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในเจเนอเรชั่นสุดท้าย ก่อนที่จะผันตัวไปเป็นรถ EV ในโฉมถัดไป

ที่มา: Motor1