Haval กระตุ้นตลาดรถอเนกประสงค์จับกลุ่มวัยรุ่นผู้ชื่นชอบรถยนต์สไตล์ Off-road อีกครั้ง ด้วยการเตรียมเปิดตัว Raptor (ไม่ใช่สายพันธุ์เดียวกับดุดัน ไม่เกรงใจใคร) เป็นรูปหลุดมาจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) เจ้าประจำจากประเทศจีน โดยมีรหัสพัฒนาตัวถังว่า B26 และวางตำแหน่งไว้เป็นรถ off-road SUV ที่จับกลุ่มตลาดวัยรุ่นซึ่งสามารถลุยฝ่าอุปสรรคได้จริง ด้วยระบบ Hybrid Intelligent 4WD โดยยังมีชื่อเรียกเป็นภาษาจีนอีกชื่อหนึ่ง ได้แก่ Xianglong ก่อนที่จะถูกเปลี่ยนมาใช้ชื่อ Raptor ซึ่งยังมีชื่อเรียกให้สอดคล้องกับรถ SUV ทรงกล่องของแบรนด์ Haval อย่าง Big Dog PRO หรือ Thunderbolt Dog

 

งานออกแบบภายนอกมาพร้อมกับกระจังหน้าที่ติดตั้งเส้นแนวนอนขนาดใหญ่สีเงิน 3 แถบ พร้อมตกแต่งด้วยหมุดสีเงิน ให้อารมณ์ตัวลุยพันธุ์แกร่ง โดยยังมาพร้อมโลโก้ตัวอักษร HAVAL ขนาดใหญ่เช่นเดียวกับ Big Dog พร้อมไฟคู่หน้าทรงกลมแบบเรโทร ขณะที่ไฟท้ายรูปทรงสี่เหลี่ยมขอบมนข้างละ 2 ดวง ก็ดูเหมือนจะได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถตรวจการจากเมืองผู้ดีอย่าง Land Rover Defender 130 พร้อมด้วยการติดตั้งยางอะไหล่ไว้ที่กลางฝากระโปรงท้ายที่เปิดออกทางด้านข้าง นอกจากนี้กันชนท้ายยังมาพร้อมออฟชั่นขอเกี่ยวลาก

ตัวรถมาพร้อมระบบช่วยเหลือการขับขี่และระบบความปลอดภัยตามมาตรฐานของรถสมัยปัจจุบัน ทำงานภายใต้บรรดาฮาร์ดแวร์อย่าง กล้องหน้า เซนเซอร์และเรดาร์ต่างๆ อย่างครบครัน

 

มิติตัวรถ

  • ความยาว 4,680 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง 1,916 มิลลิเมตร
  • ความสูง 1,822 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ 2,738 มิลลิเมตร

 

ขุมพลังใช้เครื่องยนต์ซีรี่ย์ Hi4 plug-in hybrid ที่มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินรหัส GW4B15E 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร พ่วงด้วยระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ ให้กำลังสูงสุด 167 แรงม้า (PS) พ่วงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 110 แรงม้า (PS) ที่ขับเคลื่อนล้อคู่หน้า และมอเตอร์ไฟฟ้าอีกชุดที่ล้อคู่หลังให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า (PS) ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่แบบ LFP ที่ยังไม่ระบุรายละเอียดของระยะทางวิ่งได้สูงสุดด้วยพลังงานฟ้าล้วนออกมา

ทั้งนี้ Haval Raptor จะเข้ามาเสริมทัพรถ SUV ที่ขายดีอย่าง Haval H6 Haval Big Dog และ Haval Xiaolong MAX ที่ขายไปได้มากกว่า 14,267 10,718 และ 6,098 คัน ตามลำดับในเดือนมิถุนายน 2023 นี้

ที่มา: Carnewschina