หลังจากมีข่าวคราวประกาศมาเป็นระยะ ถึงการยุติบทบาทและการทำตลาดของ Dodge Challenger และ Charger รวมไปถึง Chrysler 300C ซึ่งใช้งานวิศวกรรมต่างๆ ร่วมกัน แต่ยังไม่ทราบกำหนดการแน่ชัดว่า ชาวมะกันที่เป็นแฟนรถสมรรถนะสูงเชื้อสายบ้านเกิดตัวเองขนานแท้จะต้องถึงคราวบอกลารถทั้ง 3 รุ่นนี้เมื่อใด

จนกระทั่งล่าสุด ทาง Dodge และ Chrysler ได้ออกมาประกาศถึงกำหนดการหยุดรับจองอย่างเป็นทางการของ Chrysler 300C Dodge Charger และ Challenger ว่าจะสามารถรับออเดอร์ได้ถึงเพียงแค่วันที่ 31 กรกฎาคม 2023 นี้ เท่านั้น โดยสายพานการผลิตจะดำเนินต่อไปเพื่อทยอยส่งมอบรถยนต์ให้ทันภายในสิ้นปี 2023 นี้ นั่นหมายความว่า หากนับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2024 เป็นต้นไป รถยนต์ทั้ง 3 รุ่นจะถูกยุติบทบาทอย่างเป็นทางการ

 

สำหรับ Chrysler 300C ที่วางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2005 และมีการปรับโฉมครั้งใหญ่ในปี 2011 ทาง Chrysler เอง ก็ได้ทำการปรับปรุงขุมพลังต่างๆ ให้เหมาะสมกับยุคสมัยและเทคโนโลยีของโลกยานยนต์ที่เปลี่ยนไป อย่างไรก็ตาม ของ Chrysler ไม่ได้ของกองทัพรุ่นพิเศษเพื่อเฉลิมฉลองการยุติบทบาทอย่างเป็นทางการของรถรุ่นนี้ อย่างที่ Dodge ได้ทำกับ Charger และ Challenger ไม่ว่าจะเป็นรุ่นพิเศษเน้นความแรง และรุ่นที่ตกแต่งเพื่อย้อนวันวานและนำเอกลักษณ์ของรถรุ่นแรกเข้ามาปรับใช้ เพื่อสร้างคุณค่าให้กับรถทั้ง 2 รุ่น ก่อนการจากไปอย่างเป็นทางการ

 

อย่างไรก็ตาม ได้ออกรุ่น Final edition เพียง 2,200 คัน เพื่อชาวมะกันและแคนาดาเท่านั้น ซึ่งมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน V8 HEMI จากรุ่น SRT ขนาด 6.4 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 492 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 644 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังผ่านล้อคู่หลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-60 ไมล์/ชม. 4.3 วินาที และสามารถเข้าเส้นควอเตอร์ไมล์ภายใน 12.4 วินาที พร้อมความเร็วสูงสุด 257 กม./ชม. ที่ยังไม่ใช่เวอร์ชั่นแรงสุดอย่าง Hellcat

และหากใครที่ไม่ทันได้จับจองรุ่นพิเศษนี้ ทาง Chrysler ยังคงเปิดรับออเดอร์ 300C รุ่นปกติควบคู่กันไปจนกว่าจะถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม 2023 นี้

ที่มา: Autoblog