โฉมปัจจุบันยังไม่ทันหมดภาระเดอะแบก โฉมใหม่ก็เตรียมจ่อเปิดตัวทำตลาดในทวีปอเมริกาก่อนเป็นลำดับแรก ด้วยเหตุนี้ ภาพหลุดชุดนี้และชุดอื่นๆ หลังจากนี้ จึงจะเป็นภาพหลุดชุดที่ถ่ายได้จากอเมริกาเหนือหรืออเมริกาใต้ เนื่องจาก Kicks โฉมปัจจุบัน เปิดตัวครั้งแรกในประเทศเม็กซิโก บนงานวิศวกรรมพื้นฐาน Nissan V platform เมื่อปี 2016 ก่อนที่จะทยอยขายในอเมริกาเหนือปลายปี 2017 และประเทศจีนในเวลาต่อมา

จนกระทั่งได้รับการปรับโฉม Minorchange เมื่อกลางปี 2020 และเปิดตัวเป็นครั้งแรกในโลกพร้อมขุมพลัง e-POWER รหัส EM57 ที่ประเทศไทย พร้อมการส่งออกจากโรงงานในประเทศไทยไปยังประเทศญี่ปุ่น จนกระทั่งมีการปรับราคาลงและเปิดตัวขุมพลัง e-POWER เจเนอเรชั่นที่ 2 รหัส EM47 เมื่อเดือนกรกฎาคม 2022 ที่ผ่านมา

 

สำหรับรถทดสอบคันดังกล่าวนี้ มีนนาดตัวถังขยายใหญ่โตทุกมิติ รวมไปถึงหน้าตาและเส้นสายที่เน้นความเป็น Family SUV จับกลุ่มตลาดกว้างขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่วัยรุ่นที่มองหารถอเนกประสงค์ขนาดพอเหมาะ มีความคล่องตัวสูงอย่างโฉมปัจจุบัน สังเกตได้จากด้านหน้าที่ติดตั้งกระจังซี่แนวนอนพร้อมไฟหน้าทรงเรียว ที่มาพร้อมขอบฝากระโปรงหน้าสูงชัน เหมือนกับรุ่นพี่อย่าง Qashqai ในตลาดยุโรป

ด้านข้างมาพร้อมซุ้มล้อหน้าขนาดใหญ่ จนมีขอบด้านล่างกินพื้นที่ประตูคู่หน้าให้เห็นเป็นรอยหยักแปลกตา อย่างไรก็ตามระยะฐานล้อถูกขยายให้ยาวออกไป ทำให้สังเกตเห็นประตูคู่หลังที่มีขนาดใหญ่กว่ารุ่นปัจจุบัน พร้อมห้องเก็บสัมภาระที่ใหญ่กว่าเดิม เพิ่มอรรถประโยชน์ใช้สอยมากขึ้น

 

งานออกแบบด้านท้ายคาดว่าจะมาพร้อมไฟ LED ทรงตัว L คว่ำ ที่แตกต่างจากรุ่นปัจจุบันอย่างสิ้นเชิง พร้อมคิ้วคาดกลางฝากระโปรงท้ายที่ยังคงถูกพรางไว้อย่างแน่นหนา เสริมภาพลักษณ์สปอร์ตด้วยสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่

อย่างไรก็ตาม รายละเอียดของงานออกแบบภายในและขุมพลังยังไม่มีการเปิดเผยจากทาง Nissan ในขณะนี้ แต่คาดว่าในเวอร์ชั่นอเมริกาเหนือ จะได้รับการติดตั้งขุมพลัง e-POWER เป็นครั้งแรก เนื่องจากรุ่นปัจจุบันมีเพียงเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.6 ลิตร รหัส HR16DE 114 แรงม้า จับคู่เกียร์ XtronicCVT พร้อม D-Step เพียงแบบเดียวให้เลือก ต่างจากประเทศเม็กซิโกและบราซิล ที่ได้รับการเพิ่มเติมขุมพลัง e-POWER ซึ่งถูกส่งออกจากประเทศไทยวางจำหน่ายตั้งแต่ปลายปี 2022 เป็นต้นมา

 

นอกจากนี้ยังมีลุ้นว่าจะทำตลาดด้วยทางเลือกระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเพิ่มเติมสำหรับตลาดอเมริกาเหนือ และทั้งหมดนี้ อาจทำให้ราคาเริ่มต้นของ Kicks รุ่นใหม่ มีการปรับเพิ่มอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากรุ่นปัจจุบันในรุ่นเริ่มต้นมีค่าตัวเพียงแค่ 21,925 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 756,851 บาท และติดอันดับรถ SUV ขวัญใจวัยรุ่นด้วยหน้าตาและคุณสมบัติตัวรถที่มาพร้อมราคาสบายกระเป๋า

กำหนดการเปิดตัวของ Kicks รุ่นใหม่นี้ อาจเกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2023 และจะพร้อมจำหน่ายในปี 2024 เป็นต้นไป

ที่มา: Automedia