Merecdes-Benz เผยภาพ Silhouette ของรถยนต์ต้นแบบที่มีชื่อว่า Mercedes-Benz Entry-level Concept ซึ่งคาดว่าจะเป็นร่างจำแลงของ Mercedes-EQA รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเริ่มต้นคันใหม่ที่ผันตัวจาก SubCompact Crossover ใต้ท้องสูง มาเป็น SubCompact Sedan / Saloon สไตล์ Modern Luxury ตามแนวทางรุ่นพี่อย่าง EQS และ EQE เตรียมเผยโฉมครั้งแรกที่งาน  IAA Mobility ณ เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมัน ระหว่างวันที่ 5 – 10 กันยายน 2023 นี้

ภาพ Teaser ดังกล่าว เผยให้เห็นถึงเส้นสายด้านข้างของรถยนต์ต้นแบบ Mercedes-Benz Entry-level Concept ที่มาพร้อมกระจกหน้าต่างด้านข้างแบบ Six-windows รวมถึงเส้นแนวหลังคาแบบเทลาดลงมาจนถึงฝากระโปรงหลังแบบไร้รอยต่อ ซึ่งถ้าหากย้อนกลับไปดูภาพ Spyshots ที่ถูกเผยแพร่ออกมาในช่วงปลายปี 2022 ก็พอจะคาดเดาได้ไม่ยากว่านี่คือเวอร์ชั่นต้นแบบของ All NEW Mercedes-EQA หรือ EQA from Mercedes-EQ รุ่นใหม่ ที่เตรียมออกสู่ตลาดในปี 2024

 

ความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นใน All NEW Merecdes-EQA ไม่ได้มีแค่รูปแบบของตัวถังที่เปลี่ยนไปเท่านั้น ทว่าด้านโครงสร้างงานวิศวกรรมยังเปลี่ยนมาใช้แพลตฟอร์ม Mercedes-Benz Modular Architecture (MMA) ที่พัฒนาขึ้นให้เอื้อต่อการเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ อีกทั้งยังสามารถรองรับการติดตั้งขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในด้วยเช่นกัน ตามคำบอกกล่าวของ Christoph Starzynski รองประธานฝ่ายพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของ Mercedes-Benz

  

 

ขุมพลังขับเคลื่อนของ EQA ใหม่ ยังไม่ได้มีการเผยออกมาในขณะนี้ แต่หากย้อนกลับไปดูหัวใจของ EQA รุ่นปัจจุบัน เป็นการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ล้อคู่หน้า กำลังสูงสุด 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 375 นิวตันเมตร พ่วงด้วยแบตเตอรี่ ความจุ 66.5 kWh สามารถทำอัตราเร่ง 0 – 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายใน 8.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง และมีระยะทางระยะที่สามารถวิ่งได้สูงสุดต่อการชาร์จ อยู่ที่ 486 กิโลเมตร ต้องรอติดตามต่อไปว่า EQA ใหม่ จะมาพร้อมขุมพลังที่แรงและวิ่งได้ไกลขึ้นกว่าเดิมหรือไหม่ ?

  

 

นอกจากนี้ รถยนต์ของ Mercedes-Benz  รุ่นใหม่ ที่สร้างบนพื้นฐาน MMA Platform จะได้รับการติดตั้งระบบสาระความบันเทิงเวอร์ชั่นใหม่ที่มีชื่อว่า MB.OS พัฒนาขึ้นภายในบริษัทเพื่อรักษาต้นทุนไม่ให้แพงจนเกินไป เราอาจจะเห็นระบบนี้เป็นครั้งแรกใน QEA ใหม่ ในช่วงกลางทศวรรษ หรือประมาณปี 2025 นี้

อย่างไรก็ตาม EQA ยังคงอยู่ในช่วงแรกของการทดสอบซึ่งจะเห็นได้จากการติดตั้งอุปกรณ์บางประการ อาทิ ชุดไฟหน้า ไฟท้าย ที่ยังไม่ใช่เวอร์ชั่นผลิตขายจริง ต้องรอติดตามรายละเอียดตัวรถเพิ่มเติมจากภาพ Spyshots ชุดใหม่ หลังจากนี้

ที่มา : Motor1