เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2023 ทาง CEO ของ GM Mary Barra ได้ประกาศถึงรายละเอียดโดยคร่าวของ Bolt หรือรถ EV ขวัญใจคนเมืองรุ่นต่อไป ที่จะนำงานวิศวกรรมพื้นฐานจาก Ultium platform หรือ BEV III มาปรับใช้ ร่วมกับ Silverado EV Blazer EV และ Equinox EV เพื่อควบคุมต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานต่างๆ รวมไปถึงระยะทางวิ่งสูงสุดรวมที่มากกว่ารุ่นเดิมอย่างมีนัยสำคัญ ที่สำคัญ ต้องมาพร้อมราคาที่จับต้องได้ง่าย

แน่นอนว่า เมื่อพิจารณายอดขายสะสมของ Bolt EV ตัวถัง Hatchback และ Bolt EUV ตัวถัง Crossover ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2023 นี้ เป็นจำนวนรวมกันกว่า 852,187 คัน ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2023 ซึ่งมากกว่าครึ่งปีแรกของปี 2022 อยู่ถึง 16.5% แน่นอนว่ายอดขายระดับนี้ เป็นอีกกำลังสำคัญของยอดขายรวมค่าย Chevrolet ในปัจจุบันนี้

 

นอกเหนือไปจากเทคโนโลยีงานวิศวกรรมพื้นฐาน Ultium platform ยังมีเทคโนโลยี Ultifi ที่เข้ามาสร้างประสบการณ์การใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการใส่ใจในรายละเอียดของ User interface เพื่อนำเสนอความเรียบง่าย เป็นมิตรต่อลูกค้าทุกช่วงวัย ทั้งหมดนี้ จะถูกควบคุมต้นทุนให้ต่ำลงกว่ารุ่นปัจจุบันกว่า 40% เมื่อเทียบกับงานวิศวกรรม BEV II

Bolt EV

โดย Bolt รุ่นปัจจุบันเปิดตัวตั้งแต่ปลายปี 2016 และพร้อมจำหน่ายในช่วงต้นปี 2017 โดยใช้งานวิศวกรรมพื้นฐาน BEV II platform ร่วมกับ Opel Ampera-e Buick Velite 7 และร่าง Crossover ของ Bolt อย่าง Bolt EUV ที่เปิดตัวตามหลังในช่วงต้นปี 2021 ที่ผ่านมา โดยเมื่อปี 2021 Bolt ได้รับการปรับโฉมจนทำให้ยอดขายกระเตื้องขึ้นมาอย่างมีนัยสำคัญ

Bolt EUV

สำหรับอายุทางการตลาดของ Bolt รุ่นปัจจุบันทั้ง 2 ตัวถัง จะยุติบทบาทและออกจากสายพานการผลิตภายในสิ้นปี 2023 นี้ และหลีกทางให้กับ Bolt next-generation ในเร็วๆ นี้ โดยมีการคาดการณ์ราคาจำหน่ายว่าจะเริ่มต้นที่ต่ำกว่า 30,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1 ล้านบาท วางตำแหน่งทางการตลาดไว้ต่ำกว่า Equinox EV

ที่มา: Insideevs