Ford Performance เปิดตัวรถแข่งบนพื้นฐานรถสปอร์ตยอดฮิตตลอดกาลของชามกะกันอย่าง Mustang ที่ในปัจจุบันมีการแตกไลน์ไปใช้เป็นชื่อของรถอเนกประสงค์ขุมพลังไฟฟ้าล้วนอย่าง Mustang Mach-e แต่ก็ไม่วายยังพัฒนาโฉมใหม่ที่เพิ่งจะวางจำหน่ายในปี 2023 นี้ และแน่นอนว่า ยังได้ทำการสร้างรถแข่งอีกจำนวนมากเพื่อให้สามารถลงสู้ศึกต่างๆ หลากรายการทั่วโลก เป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์ที่สื่อสารภาพลักษณ์ความแรงได้ทุกยุคทุกสมัย

 

โดยรถแข่งที่เพิ่งจะเปิดตัวเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2023 ที่ผ่านมานี้ มีชื่อว่า Mustang Dark Horse R ที่พร้อมจะลงสนามภายในรายการแข่งขันที่สร้างขึ้นมาเพื่อรถยนต์รุ่นนี้โดยเฉพาะหรือ Mustang Challenge spec racing series หรือแม้กระทั่งการได้รับการรับรองจากสมาคม Motor Sport ระดับสากลอย่าง International Motor Sports Association (IMSA)

 

 

Ford Mustang Dark Horse R ใช้ขุมพลังบล็อกใหม่ เจเนอเรชั่นที่ 4 เป็นเครื่องยนต์เบนซิน Coyote แบบ V8 ขนาด 5.0 ลิตร กำลังสูงสุด 500 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 567 นิวตัน-เมตร โดยกำลังที่เพิ่มขึ้นเป็นผลจากเพลาข้อเหวี่ยง balanced พร้อม camshafts เกรด sports และ ก้านลูกสูบ forged รองรับแรงดันได้ดีกว่า สามารถลากรอบเครื่องยนต์ได้สูงสุด 7,500 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ธรรมดาจาก Tremec 3160 พร้อมเฟืองท้ายแบบ Torsen limited slip differential อัตราทด 3.73:1 หลังจากเปิดตัวไปก่อนหน้าในนี้ในเวอร์ชั่นตัวแข่งพิกัด GT3 และ GT4

Mustang Dark Horse R will be the official race car of Mustang Challenge, a new single-make, IMSA-sanctioned racing series designed for Mustang and Mustang enthusiasts.

 

สำหรับเป้าหมายการพัฒนา Mustang Dark Horse R จะมีระดับของสมรรถนะอยู่กึ่งกลางระหว่าง เวอร์ชั่นตัวแข่งพิกัด GT3 และ GT4 โดยมุ่งหวังให้การเข้าถึงการแข่งบนพื้นฐานรถแข่ง Mustang สามารถเข้าถึงได้ง่าย ผ่านรายการแข่งขันเฉพาะรุ่น เพื่อให้แฟนๆ Mustang ได้เข้ามาร่วมสนุกโดยใช้ฝีมือเป็นเดิมพัน เนื่องจากเป็นรายการที่มีแต่ Mustang Dark Horse R ด้วยกันเท่านั้น

ยิ่งไปกว่านั้น ตัวรถ Mustang Dark Horse R ยังได้รับการวิจัยและพัฒนาผ่านกระบอกเสียงของเหล่าแฟนพันธุ์แท้ของ Mustang เพื่อให้สามารถสร้าง Mustang Dark Horse R ให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด ภายใต้ประสบการณ์ที่สั่งสมมานับตั้งแต่การทำรถแข่ง Mustang รุ่นแรกเมื่อปี 1964 ในรายการ Tour de France ที่เป็นการคว้าชัยชนะเป็นครั้งแรกของชื่อ Mustang และยังเพียบพร้อมไปด้วยอุปกรณ์สำหรับการลงแข่งขันตามมาตรฐานต่างๆ อย่างครบครัน

ที่มา: Ford