เครื่องยนต์ V8 นับว่าเป็นตำนานของรถสปอร์ตยอดนิยมตระกูล Mustang มาช้านาน ที่ทำให้ทางค่ายยึดมั่นกับปณิธานการทำรถสปอร์ตสำหรับผู้คนทุกระดับ โดยที่ไม่ต้องควักกระเป๋าจ่ายเม็ดเงินมหาศาลถึงจะได้เครื่องยนต์สมรรถนะสูงดังกล่าว ยิ่งไปกว่านั้น ทาง Ford ได้ประกาศให้ทราบทั่วกันแล้วว่า จะยังเดินหน้าผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายในบล็อกนี้ โดยยังไม่มีแผนการที่จะเปลี่ยนหรือยุติการทำตลาดของกลุ่มพลังบล็อกนี้แต่อย่างใด

Mark Rushbrook หัวเรือใหญ่จาก Ford Performance Motorsport ได้ให้ข้อมูลกับทางสื่อสัญชาติออสเตรเลีย CarSales.com.au ว่า “พวกเขาจะยังเดินหน้าผลิตขุมพลังดังกล่าวต่อไป และยังไม่มีกำหนดการเกษียณอายุ ให้กับเครื่องยนต์ นี้” ซึ่งก็สอดคล้องกับบทสัมภาษณ์ของ Jim Owens หัวหน้าโปรเจคพัฒนา Mustang ที่ให้ไว้กับ Drive.com.au. ว่า “ทาง Ford จะยังพัฒนาประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ V8 ต่อไป แม้ว่าเป้าหมายหลักของค่ายคือการมุ่งเข้าสู่ยุคของขุมพลังไฟฟ้าล้วนพลังงานแบตเตอรี่”

 

อย่างไรก็ตาม ภายใต้แรงกดดันจากมาตรฐานการควบคุมไอเสียของเครื่องยนต์สันดาปภายในต่างๆทั่วโลก ที่กำลังบีบบังคับให้ผู้ผลิตรถยนต์หันมาเอาจริงเอาจังกับการติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในกับรถยนต์รุ่นใหม่ในอนาคตอันใกล้นี้ ยังคงมีผู้ผลิตรถยนต์จำนวนมาก ที่กำลังมุ่งมั่นกับการทำตลาดเครื่องยนต์สันดาปภายใน โดยเฉพาะในรถยนต์สมรรถนะสูง และในเคสของ Ford เอง ก็ยืนยันได้ว่า มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับทางเลือกทางออกของเครื่องยนต์สันดาปภายในในช่วงระยะเวลา 10 ปีข้างหน้านี้ มีหลายค่ายที่กำลังมุ่งมั่นการนำเชื้อเพลิงชีวภาพจากธรรมชาติล้วน เข้ามาทดแทนน้ำมันเบนซิน หรือแม้กระทั่งเชื้อเพลิงสังเคราะห์ที่เกิดจากกระบวนการนำพลังงานสะอาดมาใช้ในการผลิตดังกล่าว อันประกอบไปด้วยผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำ เช่น Bentley Porsche และ Stellantis โดยแนวทางที่นำมาใช้ จะเป็นการปรับแต่งเครื่องยนต์สันดาปภายในให้น้อยที่สุด เพื่อให้รถยนต์รุ่นก่อน ยังสามารถแล่นต่อไปได้ ภายใต้ข้อกำหนดอันเข้มงวดนี้

 

Ford ตัดสินใจทำตลาด Mustang รุ่นใหม่ โดยที่ยังตั้งเป้าไว้ที่กลุ่มวัยรุ่น ซึ่งมีกำลังซื้อไม่มากนักแต่ต้องการรถยนต์สมรรถนะสูงซึ่งคู่แข่งในตลาดอย่าง Chevrolet Camaro และ Dodge Challenger ก็ได้ปลีกตัวออกไปก่อน ทำให้ Mustang เป็นผู้อยู่รอดที่ไร้คู่แข่งไปอีกพักใหญ่

นโยบายที่เข้มงวดของการกำหนดค่าไอเสียและประสิทธิภาพของเครื่องยนตสันดาปภายใน ที่กำลังเป็นข้อถกเถียงกันอยู่ในสหภาพยุโรป โดยมีกำหนดเวลาของการยกเลิกการจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในตั้งแต่ปี 2035 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อสรุปของมาตรการดังกล่าวในตอนนี้ ต้องจับตาดูการเปลี่ยนแปลงอย่างใกล้ชิดอีกต่อไป

ที่มา: Motor1