Honda N-Box เป็นรถ Kei-car ตัวถังมินิแวนประตูสไลด์ที่เดินทางมาถึงเจเนอเรชั่นที่ 3 ในปี 2023 นี้ หลังจากเปิดตัวครั้งแรกในปี 2011 และ 2017 ตามลำดับ ด้วยรูปลักษณ์ทรงกล่องหลังคาสูง จึงทำให้แต่ละโฉมยากที่จะแยกออกจากกันได้โดยง่าย

 

งานออกแบบภายนอกที่โดดเด่นและสามารถแยกรุ่นใหม่ออกจากรุ่นก่อนหน้าได้แก่ ไฟหน้าแบบ LED ทรงกลมติดตั้งอยู่ในกรอบไฟทรงเหลี่ยม มาพร้อมกระจังหน้าแบบทึบใช้สีเดียวกับตัวรถ และได้ติดตั้งตะแกรงบริเวณกันชนหน้าขนาดใหญ่ ไว้สำหรับรับลมไปใช้ในการระบายความร้อนแทน รวมไปถึงเส้นสายด้านข้างที่เรียบง่ายกว่ารุ่นปัจจุบัน นอกจากนี้ยังสามารถเลือกตกแต่งเสริมภาพลักษณ์ให้ดูคลาสสิคด้วยแพคเกจ “Fashion Style” ที่มาพร้อมฝาครอบล้อสีขาว เช่นเดียวกับฝาครอบกระจกมองข้างและมือเปิดประตู

 

สิ่งที่โดดเด่นเมื่อดูจากภายนอกไม่แตกต่างจากรุ่นปัจจุบันและรุ่นแรกได้แก่กระจกหน้าต่างรอบคันที่มีขนาดใหญ่และกินพื้นที่ตัวถังพอสมควรทำให้บรรยากาศภายในห้องโดยสารโปร่งโล่ง ขณะที่ด้านท้ายยังคงมาพร้อมไฟแนวตั้งทรงเพรียวบาง

นอกจากนี้ยังคงมีรุ่นตกแต่งพิเศษแนวสปอร์ตจากโรงงานอย่าง N-Box Custom ที่ยังได้เพิ่มเติมความหรูหราด้วยการใช้วัสดุโครเมียมตกแต่งภายนอกได้อย่างลงตัว โดยในรุ่นนี้จะติดตั้งกระจังหน้าทรงสปอร์ตขนาดใหญ่ไฟคู่หน้าที่มีรายละเอียดภายในโคมแตกต่างจากรุ่นปกติ มาพร้อมเส้นคาดกระจังหน้าติดตั้งไฟ LED แบบยาว ขณะที่ไฟท้ายมาพร้อมเลนส์แบบใส ขณะที่รุ่น Custom จะมาพร้อมทางเลือก “Coordination Style”สำหรับคนที่ชอบความแตกต่างอีกขั้นด้วยการใช้วัสดุตกแต่งโครเมียมแบบรมดำตามจุดต่างๆภายนอก รวมไปถึงสีตัวถังแบบทูโทน

 

ภายในมาพร้อมกับจอกลางแสดงข้อมูลต่างๆ ที่ใช้ในการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือขนาด 9 นิ้ว และในส่วนของมาตรวัดสำหรับผู้ขับขี่เป็นแบบ full digital ขนาด 7 นิ้ว พร้อมกับพวงมาลัย 2 ก้าน ช่องเก็บของจุกจิกกระจายอยู่รอบห้องโดยสาร และการออกแบบให้มีที่วางแก้วครบทั้ง 4 ตำแหน่ง เพิ่มเติมชั้นวางของที่คอนโซลหน้าและลิ้นชักของที่มีขนาดใหญ่ขึ้นสามารถใส่ของเป็นระเบียบเรียบร้อย

การใช้วัสดุหุ้มเบาะที่แตกต่างกันระหว่าง 2 รุ่นย่อย ในรุ่นมาตรฐานจะเลือกใช้วัสดุผ้าและโทนสีอ่อน ขณะที่รุ่น Custom ถูกอัพเกรดไปใช้วัสดุหุ้มหนังแบบมีสัมผัสนุ่มและใช้โทนสีเข้มแทน

 

เครื่องยนต์ที่คาดว่าจะยังใช้เป็นชุดเดิมไม่เปลี่ยนแปลงได้แก่

เบนซิน 0.6 

เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 0.6 ลิตร 658 ซีซี. กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 60.0 x 77.6 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 12.0 : 1 ให้กำลังสูงสุด 58 แรงม้า (PS) ที่ 7,300 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 65 นิวตัน-เมตร ที่ 4,800 รอบ/นาที มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงสูงสุด 27.0 กิโลเมตร/ลิตร

เบนซิน 0.6 Turbo

เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 0.6 ลิตร 658 ซีซี. เทอร์โบ กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 60.0 x 77.6 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 9.8 : 1 ให้กำลังสูงสุด 64 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 104 นิวตัน-เมตร ที่ 2,600 รอบ/นาที มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงสูงสุด 25.6 กิโลเมตร/ลิตร

 

Honda เปิดรับจองตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2023 เป็นต้นไป หาที่รายละเอียดอย่างเป็นทางการจะเปิดเผยอีกครั้งในเดือนตุลาคมนี้

ที่มา: Motor1 , Carscoops