รถ MPV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนและ Plug-in hybrid กำลังเป็นที่นิยมในตลาดจีน ซึ่งมีการตอบรับรถยนต์กลุ่มนี้เป็นจำนวนมาก มาเป็นระยะเวลาหลายปี จนทำให้ผู้ผลิตรถยนต์แดนมังกร ต่างวิจัยและพัฒนารถยนต์กลุ่มนี้พร้อมทั้งเตรียมส่งออกมาจำหน่ายนอกประเทศ ยกตัวอย่างเช่น MG Maxus 9 ที่เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย ในฐานะรถมินิแวนขนาดใหญ่สุดหรูขุมพลังไฟฟ้าล้วนรุ่นเดียวของตลาด

GAC มีความร่วมมือกับแบรนด์รถยนต์ต่างชาติอย่าง Toyota Mitsubishi และ Honda มาเป็นระยะเวลาหลายสิบปี ก่อนที่จะเปิดแบรนด์ของตัวเองอย่าง Trumpchi Aion และ Hycan ซึ่งแบรนด์ Trumpchi ได้เปิดตัวรถซีดานและ SUV รวมไปถึงรถ MPV รุ่น E9 ไปก่อนหน้านี้

 

โดยล่าสุดได้เปิดตัว E9 ที่ได้รับการตกแต่งเพิ่มเติมความหรูหราด้วยการเปิดตัวรุ่นย่อยใหม่อย่าง GAC Trumpchi E9 Champion Edition ภายใต้แบรนด์ Trumpchi ของเครือ GAC โดยเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าที่มองหารูปลักษณ์แบบรุ่นท็อป Grandmaster Edition แต่ไม่อยากจ่ายเงินมากจนเกินไป

 

GAC E9 Champion Edition เป็นรุ่นย่อยใหม่ที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานของรุ่นขุมพลัง plug-in hybrid และมาพร้อมงานออกแบบภายนอกที่โดดเด่น ภายนอกมาพร้อมงานออกแบบด้านหน้าหรูหราด้วยเส้นโครเมียมแนวตั้ง รวมไปถึงไฟหน้ารูปทรงตัว L คว่ำ ขณะที่ชุดแต่งชายด้านล่างตัวถังรอบคันจะถูกตกแต่งด้วยวัสดุโครเมียม พร้อมล้ออัลลอยลายลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์

มิติตัวถังรถ

  • ความยาว 5,212 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง 1,893 มิลลิเมตร
  • ความสูง 1,823 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ 3,070 มิลลิเมตร

 

ภายในมาพร้อมกับการตกแต่งด้วยโทนสีดำ-แดง รูปแบบเบาะนั่ง 3 แถว 2-2-3 ที่นั่ง ขณะที่เบาะคู่หน้ามาพร้อมระบบอุ่นเบาะและระบายความร้อน ยิ่งไปกว่านั้น เบาะแถวกลางยังติดตั้งระบบดังกล่าวเช่นเดียวกัน พร้อมเพิ่มฟังก์ชั่นเบาะนวด หน้าจอมาตรวัดขนาด 12.3 นิ้ว แบบ Full digital ติดตั้งหน้าจอกลางขนาด 14.6 นิ้ว เป็นศูนย์รวมความบันเทิงต่างๆ จะขาดไปก็เพียงแค่หน้าจอขนาด 12.3 นิ้ว สำหรับผู้โดยสารตอนหลังเหมือนกับที่รุ่นท๊อป Grandmaster Edition มีมาให้ แต่ก็ยังติดตั้งเครื่องเสียงจาก Yamaha จำนวน 12 ลำโพงมาให้

 

ขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ ให้พละกำลังสูงสุด 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 330 นิวตัน-เมตร จับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 182 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 300 นิวตัน-เมตร เชื่อมต่อการส่งกำลังผ่านชุดเกียร์ 2DHT ให้พละกำลังรวมสูงสุด 373 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 630 นิวตัน-เมตร ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่แบบ NMC ความจุ 25.57 kWh ซึ่งในโหมด EV สามารถวิ่งได้สูงสุด 106 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTC เมื่อรวมระยะทางจากเครื่องยนต์สันดาป จะให้พิสัยการเดินทางสูงสุด 1,032 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTC พร้อมระบบชาร์จเร็วไฟฟ้ากระแสตรงภายใน 30 นาที

GAC Trumpchi E9 Champion Edition เปิดราคาจำหน่ายที่ 349,800 หยวน หรือประมาณ 1,699,390 บาท ซึ่งถูกกว่ารุ่นท๊อป Grandmaster Edition อยู่ประมาณ 10% และเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ BYD Denza D9

ที่มา: Carnewschina