หลังจากรายงานยอดขายรถยนต์ในตลาดจีนช่วงครึ่งปีแรกของปี 2023 พร้อมอัตราการเติบโตของแต่ละค่ายที่กลับมาคึกคัก หลังจากประสบปัญหาขาดแคลนชิปในการประกอบ ขณะที่ยอดส่งออกรถยนต์จากประเทศจีนก็สร้างปรากฏการณ์ใหม่เช่นเดียวกัน โดยสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีนหรือ China Association of Automobile Manufacturers (CAAM) ได้ออกมาแถลงข้อมูลเชิงสถิติของยอดส่งออกรถยนต์จากประเทศจีนในช่วงครึ่งปีของปี 2023 ที่ขายไปได้มากกว่า 2,341,000 คัน ซึ่งคิดเป็นอัตราการเติบโตเมื่อเทียบกับปี 2022 กว่า 76.9%

ขณะเดียวกันยอดส่งออกรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่นในช่วงเวลาเดียวกันมีเพียง 2,020,000 คัน ซึ่งคิดเป็นอัตราการเติบโตมากกว่า 17% จากการรายงานของสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่นหรือ Japan Automobile Manufacturers Association (JAMA)

 

สำหรับ 8 ใน 10 อันดับ ของค่ายรถยนต์สัญชาติจีนที่ส่งออกรถยนต์จากประเทศจีนเป็นจำนวนมากที่สุดจากประเทศจีน ได้แก่ SAIC Chery Changan Great Wall Motors Geely Dongfeng BYD และ BAIC สำหรับอันดับ 1 จากตารางนี้ ได้แก่ SAIC ที่ส่งออกรถยนต์มากกว่า 483,000 คัน ภายใต้แบรนด์ MG เป็นหลัก ด้วยจำนวนกว่า 370,000 คัน โดยตั้งเป้าที่จะส่งออกรถยนต์ให้ได้มากสุดถึง 1.2 ล้านคัน ภายในสิ้นปี 2023 นี้

Fang Yinliang นักวิเคราะห์ตลาดรถยนต์ในระดับสากลจาก McKinsey & Company ได้ให้ความเห็นถึงโอกาสในการส่งออกของรถยนต์จากประเทศจีน ว่าเป็นผลพวงมาจากความต้องการรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่สูงขึ้น ทั้งในรูปแบบ EV และ Plug-in hybrid หรือที่เรียกว่า New Energy Vehicles (NEVs) ทำให้เป็นโอกาสของผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศจีน ที่ยังมีแต้มต่อมากกว่าผู้ผลิตรถยนต์จากยุโรปในปัจจุบันและอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากกำลังการผลิตที่ยังตามหลังเหล่าบริษัทต่างๆ ในแดนมังกร ที่มีความตื่นตัวและเดินทัพไปก่อนหน้านี้พอสมควร

 

หลังจากพิจารณาคำกล่าวข้างต้น จะพบว่าบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ค่ายจีนต่างพากันขยับขยายการทำตลาดไปยังต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น Geely ที่ส่งแบรนด์ Zeekr เข้าไปบุกตลาดยุโรป พร้อมกับการตั้งฐานวิจัยและพัฒนาเพื่อให้ตอบโจทย์ตลาดท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด รวมไปถึงแบรนด์ Chery ที่ได้เริ่มขยายฐานการตลาดไปยังประเทศต่างๆ กว่า 30 ประเทศ ครอบคลุมภูมิภาคตะวันออกกลางแอฟริกาอเมริกาใต้และเอเชียแปซิฟิก

ยิ่งไปกว่านั้น สภาหอการค้าที่กำกับดูแลธุรกิจนำเข้าและส่งออกเครื่องจักรใหญ่และอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศจีนยังมีการคาดการณ์มูลค่าการส่งออกของรถยนต์จากประเทศจีนว่าจากทะลุเพดาน 80 1,000,000,000 เหรียญสหรัฐภายในสิ้นปี 2023 นี้

ที่มา: Carnewschina