เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2023 Kia เปิดตัวรถซีดานขนาดเล็กสำหรับตลาดอเมริกาใต้ พิกัด B-Segment ตัวตายตัวแทน Forte และ Rio โดยประเดิมกับตลาดเม็กซิโกเป็นที่แรก เนื่องจากใช้เป็นฐานการผลิตหลักสำหรับรุ่นนี้ ซึ่งการใช้ชื่อขึ้นต้นด้วยตัว K ไม่ใช่เป็นครั้งแรกของ Kia เนื่องจากรถซีดานรุ่นพี่อย่าง Optima ก็มีการเปลี่ยนชื่อทางการตลาดเป็น K5 สำหรับบางตลาดเช่นเดียวกัน

 

งานออกแบบด้านนอกมีการใช้เส้นสายจากรุ่นพี่ K5 พร้อมกับลวดลายกระจังหน้าและกันชนหน้าแบบ Tiger nose ขณะที่ไฟหน้ามาพร้อมทรวดทรงสุดโฉบเฉี่ยวกว่าเพื่อนร่วมกลุ่ม ด้านข้างเน้นเส้นสายทำให้ตัวรถดูใหญ่เน้นความโปร่งจากกระจกหน้าต่างรอบคัน อีกทั้งยังได้รับอิทธิพลจากรุ่น EV6 ในส่วนของเส้นหลังคาด้านหลังที่ลาดเอียงจนทำให้ตัวรถดูเป็นสไตล์ Fastback กลายๆ

 

ภายในมาพร้อมกับเส้นสายของคอนโซลใหม่หมดจด ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรุ่นอื่นๆ ของ Kia ยุคใหม่นี้ โดดเด่นด้วยความมินิมอล หน้าจอกลางขนาด 10.3 นิ้ว เชื่อมต่อกับหน้าจอมาตรวัดผู้ขับขี่ขนาด 4.2 นิ้วเป็นชิ้นเดียวกันตามสมัยนิยม พร้อมการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto แบบไร้สายติดตั้งให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

 

ขุมพลังที่ใช้เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.6 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ ให้กำลังสูงสุด 124 แรงม้า (PS) จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขณะที่อีกทางเลือกจะอัพเกรดเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ ให้กำลังสูงสุด 152 แรงม้า (PS) จะจับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ยังมีโอกาสที่ Kia จะทำตลาด K3 ในภูมิภาคอื่นๆ อีก โดยเฉพาะในอเมริกาเหนือ แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม ความเป็นไปได้ที่จะนำเข้ามาจำหน่ายในภูมิภาคเอเชียค่อนข้างแน่ชัดแล้วว่าไม่มีการนำมาทำตลาดอย่างแน่นอน

ที่มา: Motor1