เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ทาง Huawei ได้เปิดตัวรถซีดานขุมพลังไฟฟ้าล้วนคันแรกของแบรนด์ Luxeed ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Huawei และ Chery โดยรถที่กำลังทยอยเปิดตัวจะใช้งานวิศวกรรมพื้นฐานที่เรียกว่า E0X platform ที่ยกชุดมาจาก Chery โดยรถซีดานรุ่นนี้มีรหัสพัฒนาที่ชื่อว่า EH3 หลังจากถูกถ่ายภาพของรถทดสอบที่ยังคงถูกพรางตัวไว้เต็มคัน

งานออกแบบภายนอกมาพร้อมกับไฟหน้าที่เรียบง่ายมินิมอล เชื่อมต่อกระจังหน้าสไตล์รถ EV ด้วยไฟตกแต่ง LED เส้นยาวตลอดความกว้างของตัวถัง ฝากระโปรงหน้ามีความลาดเอียงเพื่อเสริมให้รูปลักษณ์ภายนอกเป็นไปตามหลักอากาศพลศาสตร์ลดแรงต้านอากาศ รวมไปถึงมือเปิดประตูแบบเรียบเนียนไปกับตัวรถ ซึ่งมีส่วนช่วยให้รถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าล้วนมีระยะทางวิ่งสูงสุดเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญนอกจากนี้ยังมีการเจาะช่องหนักลมเพื่อนำไปใช้กับระบบระบายความร้อน โดดเด่นด้วยชุดเบรกจาก Brembo

 

เพิ่มเติมความทันสมัยด้วยการติดตั้งกล้องรอบคันสำหรับตรวจจับวัตถุและทำงานร่วมกับชุด LiDAR ติดตั้งบนด้านบนหลังคา เซนเซอร์ต่างๆ และทั้งหมดนี้ถูกสั่งการโดยระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่พัฒนาขึ้นเอง Huawei ADS 2.0 ซึ่งเคลมว่าสามารถช่วยเหลือการขับขี่ปราศจากการควบคุมของมนุษย์ระยะทางสูงสุดกว่า 200 กิโลเมตร และสำหรับฟังก์ชั่นการช่วยเหลือการขับขี่ในเขตเมืองหรือ NCA (Navigation Cruise Assist) ที่รองรับจำนวนกว่า 45 แห่งในประเทศจีนในปัจจุบัน

 

ไฮไลท์ที่ขาดไปไม่ได้ก็คือระบบการเชื่อมต่อที่ถูกออกแบบให้ทำงานร่วมกับโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งแน่นอนว่า Huawei ได้พัฒนาขึ้นเองภายใต้ชิปประมวลผล Qualcomm 8295 และด้วยระบบที่ส่งพลังนี้ทำให้สามารถใช้จอกลางขนาดใหญ่เปรียบเสมือน monitor สำหรับต่อกับคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตรวมไปถึงฟังก์ชันในการควบคุมโดรนที่อยู่นอกตัวรถซึ่งสามารถสตรีม live ภาพจากด้านนอกเพื่อนำมาแสดงที่หน้าจอกลางได้เช่นเดียวกัน สำหรับฟังก์ชั่นความบันเทิงยังมีเกมให้ได้เลือกสนุกสนานยามต้องการ

 

อย่างไรก็ตาม รายละเอียดทางเทคนิคของขุมพลังยังไม่ถูกเปิดเผย แต่เป็นที่ยืนยันแล้วว่า Luxeed EH3 จะใช้ชุดขับเคลื่อนร่วมกันกับ Exeed Sterra ES และ Exeed Sterra ET เพิ่งทำงานร่วมกับแบตเตอรี่จาก CATL โดยมีเป้าหมายที่จะให้ระยะทางสูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จที่ 700 กิโลเมตรภายใต้สถาปัตยกรรมแรงงานไฟฟ้าสูงกว่า 800V

ราคาจำหน่ายโดยประมาณของ Luxeed EH3 จะเริ่มต้นที่ 200,000 หยวน หรือประมาณ 969,462 บาท ซึ่งคาดว่ากำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการจะเกิดขึ้นในงาน Chengdu Auto Show เดือนสิงหาคม 2023 นี้

ที่มา: Carnewschina