Fisker เปิดตัวรถ EV ต้นแบบตัวถังทรงแหวกแนว ที่มีการผสมผสานระหว่างรถเปิดประทุน Grand tourer และสปอร์ตซีดานประตูตู้กับข้าว ทำให้มีความโดดเด่นไม่เหมือนใคร โดยทาง Fisker เองให้นิยามว่าเป็นรถ super GT convertible และถูกวางตำแหน่งไว้เป็นรถเรือธงของค่าย

Fisker ใช้โครงสร้างตัวถังทำจากอะลูมิเนียมที่ติดตั้งแบตเตอรี่เข้าไว้อยู่ภายใต้ตัวถัง เพื่อประหยัดพื้นที่ ขณะที่วัสดุต่างๆ ที่นำมาใช้ ต่างเป็นความล้ำหน้าทางเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นล้ออัลลอยขนาด 23 นิ้ว ที่ทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา

รายละเอียดทางเทคนิคยังไม่ถูกเปิดเผยในขณะนี้ นอกเสียไปจากขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่ให้พละกำลังสูงสุด 1,014 แรงม้า ให้อัตราเร่งจากความเร็ว 0-97 กม./ชม. ภายในเวลา 2 วินาที พร้อมด้วยความเร็วสูงสุดกว่า 275 กม./ชม. ในส่วนของแบตเตอรี่ ที่ยังไม่มีการเปิดเผยความจุ แต่มีการเคลมว่าจะสามารถวิ่งได้เป็นระยะทางสูงสุดกว่า 966 กิโลเมตร

นอกจากนี้ ยังมีการยืนยันเจตนารมณ์ในการทำรถยนต์รุ่นนี้ว่า จะเน้นการขับขี่เป็นสำคัญ โดยให้สิทธิ์ผู้ขับขี่สามารถควบคุมตัวรถได้อย่างเต็มที่ ถึงแม้ว่าจะมีการติดตั้งระบบช่วยเหลือกันขับขี่และความปลอดภัยสมัยใหม่ก็ตาม

 

ภายในห้องโดยสารยังมาพร้อมกับที่นั่งซึ่งเพียงพอสำหรับผู้ใหญ่จำนวน 5 คน และยังมีพื้นที่เก็บสัมภาระเพียงพอเมื่อรวมทั้งช่องเก็บของด้านหน้าและด้านหลัง โดยฟังก์ชั่นที่ช่วยให้การใช้งานรถคันนี้ได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น ได้แก่ประตูคู่หน้าที่เปิดด้วยระบบไฟฟ้า สามารถควบคุมได้ด้วยแอปพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน มาพร้อมกับหน้าจอกลางขนาด 17.1 นิ้ว พร้อมคอนโซลหน้าที่มีการตกแต่งด้วยไฟ Ambient light ตามสมัยนิยม เข้าชุดกันกับพวงมาลัยทรง Yoke ที่ติดตั้งหน้าจอแสดงผลพร้อมปุ่มควบคุมฟังก์ชั่นต่างๆผ่านหน้าจอสัมผัส

นอกจากนี้ยังมีการใช้วัสดุรีไซเคิลและวัสดุสังเคราะห์ที่ผ่านกรรมวิธีซึ่งคำนวณการลดปริมาณคาร์บอนมาเป็นอย่างดี จน Fisker สามารถเคลมได้ว่าเป็นรถซุปเปอร์คาร์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่สุดคันหนึ่ง

Fisker จะผลิต Ronin จำนวนจำกัด 999 คัน และจะพร้อมจำหน่ายในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2025 ด้วยราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 385,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 13,548,150 บาท และเปิดจองตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ที่มา: Motor1