Leopard หรือชื่อภาษาจีน Fang Cheng Bao เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ย่อยของ BYD ซึ่งทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่งาน Fang Cheng Bao Tech Conference วันที่ 16 สิงหาคม 2023 พร้อมเผยโฉมผลผลิตรุ่นแรกที่มีชื่อว่า Leopard 5 เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ใต้ท้องสูงทรงกล่อง สร้างขึ้นบนพื้นฐานงานวิศวกรรม DMO platform ติดตั้งขุมพลังแบบ EREV หรือ Range Extender อาศัยมอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนเป็นหลัก โดยมีเครื่องยนต์ช่วยผลิตกระแสไฟฟ้า

 

ดีไซน์ภายนอกรังสรรค์ขึ้นภายใต้ภาษาการออกแบบ Leopard Power Aesthetics รูปทรงมาในสไตล์ Boxy SUV ทรงกล่อง ดีไซน์เหลี่ยมจัด หน้ารถมาพร้อมชุดไฟหน้า Matrix LED ที่ออกมาให้เส้นไฟกลมกลืนไปกับกระจังหน้า ยางอะไหล่ติดตั้งอยู่ที่ฝาท้ายบานสวิง ครอบด้วยฝาปิดคล้าย Off-road SUV หลายรุ่น เหนือซุ้มล้อคู่หน้าเป็นตำแหน่งติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับรถและวัตถุด้านข้างตัวรถ สำหรับประมวลด้านระบบความปลอดภัยและระบบช่วยเหลือการขับขี่

 

ด้านระบบกันสะเทือนคาดว่าจะนำเทคโนโลยีการรองรับตัวถังแบบ Disus-P suspension system หรือช่วงล่างถุงลมที่สามารถปรับความแข็ง – อ่อน และระดับสูง – ตำ่ได้ อีกทั้งยังสามารถปรับการตอบสนองได้ทั้งหมด 3 รูปแบบ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพการขับขี่ที่แตกต่างกันอีกด้วย

Leopard 5 ขับเคลื่อน 4 ล้อ ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ให้กำลังสูงสุดที่ระดับ 500 kW หรือ 680 แรงม้า (PS) สามารถถีบออกตัวจากจุดหยุดนิ่งจนถึงความเร็ว 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ภายในเวลา 4 วินาที พลังงานไฟฟ้าจะได้จากการชาร์จแบตเตอรี่ (Plug-in) และการปั่นกระแสไฟฟ้าจากเครื่องยนต์สันดาปภายใน ตัวเครื่องยนต์ไม่ได้มีกลไกที่สามารถส่งกำลังไปยังล้อโดยตรงได้ เมื่ออัดประจุเข้าแบตเตอรี่เต็มหม้อและเติมนำ้มันเต็มถัง สามารถแล่นได้ไกลสูงสุดถึง 1,200 กิโลเมตร

 

ราคาค่าตัวของ SUV ทรงกล่องรุ่นนี้ คาดว่าจะวางเอาไว้คั่นกลางระหว่าง Denza และ Yangwang ที่ 400,000 – 600,000 หยวน หรือคิดเป็นเงินไทยราว 1,950,000 – 2,930,000 บาท

ข้อมูลเพิ่มเติมของ Leopard 5 สามารถติดตามต่อได้ทาง www.Headlightmag.com