Mercedes-Benz กำลังปรับทัพรถซีดานขนาดเล็ก โดยการยุบรุ่นเหลือเพียง CLA-class ด้วยการยกเลิกรุ่น A-class ซีดานออกไป และให้ CLA รับช่วงต่อแทนในฐานะเจเนอเรชั่นที่ 3 ขณะที่รุ่นพี่อย่าง CLS นั้นถูกยุบสายพานการผลิตอย่างเป็นทางการนับตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป เท่ากับว่า CLA ที่จะมีให้เลือกทั้งขุมพลังไฟฟ้าล้วนและเครื่องยนต์สันดาปภายใน จะรับบทบาทหลักเคียงคู่ C-class ซีดาน ในฐานะรุ่นน้องที่ถูกฝากความหวังไว้ เพื่อตอบรับความต้องการที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

โดยภาพแอบถ่ายของรถทดสอบชุดล่าสุดของ CLA เผยให้เห็นรูปทรงที่ยังคงเป็นรถซีดานท้ายลาดที่ยังคงใช้ฝากระโปรงแบบรถเก๋งปกติ ไม่ใช่แบบ Fastback แต่อย่างใด โดยรถคันทดสอบที่ถูกถ่ายภาพได้ เป็นเวอร์ชั่นที่ใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วน ภายใต้งานวิศวกรรมพื้นฐาน MMA platform ที่รองรับได้ทั้งขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในและขุมพลังไฟฟ้าล้วน

 

กันชนหน้าติดตั้งช่องดักลมขนาดใหญ่ที่ถูกพรางไว้ด้วยสติ๊กเกอร์สีดำ ไฟหน้าและไฟท้ายของรถทดสอบกลุ่มนี้มีรูปทรงที่ผลิตได้จริง นั่นหมายความว่า ขั้นตอนการพัฒนาดำเนินมาถึงจุดที่ใกล้เข้าสู่สายพานการผลิตเต็มรูปแบบแล้ว ในส่วนของรายละเอียดไฟหน้าที่ติดตั้งไฟ DRL บริเวณขอบด้านบนของไฟหน้าที่อาจมีไฟที่เชื่อมระหว่างไฟหน้าทั้ง 2 ข้าง เช่นเดียวกันกับ EQ รุ่นอื่นๆ

นอกจากนี้ยังสังเกตเห็นการออกแบบมือจับประตูแบบเรียบเนียนกับตัวรถ เพื่อปรับปรุงให้ตัวรถถูกหลักอากาศพลศาสตร์

 

ยิ่งไปกว่านั้นยังมาพร้อมล้ออัลลอยขนาดใหญ่และเส้นสายที่ดึงดูดลูกค้าทั้งวัยรุ่นและวัยทำงาน เนื่องจากต้องตอบรับความต้องการของลูกค้ากลุ่มเดิมที่มองหา A-class ซีดานให้ได้อีกด้วย

ขณะที่ Mercedes-Benz ได้ออกมาประกาศการยกเลิกชื่อตระกูล EQ นับตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป และจะให้แต่ละรุ่นใช้ชื่อปกติได้ เนื่องจากมีความแพร่หลายของขุมพลังไฟฟ้าเข้าสู่ผลิตภัณฑ์ทุกกลุ่มของค่ายดาวสามแฉก เริ่มต้นตั้งแต่ G-class ที่จะยกเลิกชื่อ EQG

 

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของ CLA ต้นแบบเวอร์ชั่นใกล้เคียงผลิตขายจริง จะขึ้นแท่นโชว์ในงานมหกรรมยานยนต์ 2023 International Motor Show Germany ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-10 กันยายน 2023 นี้ คู่กับ E-Class All-Terrain ที่เตรียมวางจำหน่าย พร้อมด้วยรถต้นแบบแท้ๆ Vision EQXX และ Vision One-Eleven

ที่มา: Motor1