เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2023 ที่ผ่านมา มีภาพหลุดของ Kia EV5 รถ SUV น้องรองของ EV9 ผู้พี่ที่เปิดตัวไปก่อนหน้า โดยหน่วยงานที่ปล่อยภาพหลุดครั้งนี้ไม่ใช่ใครอื่นนอกจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) เจ้าประจำจากประเทศจีน โดยจะมีกำหนดการเปิดตัวในมหกรรมยานยนต์ Chengdu Motor Show ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 25 สิงหาคม 2023 นี้

เป็นอีกครั้งที่ภาพและข้อมูลของรถยนต์ที่กำลังเตรียมทำการจำหน่ายในประเทศจีนหลุดออกมาตามธรรมเนียม ไม่เว้นแม้แต่ค่ายรถยนต์ต่างชาติอย่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ โดยครั้งนี้เป็นของ Kia EV5 ที่เปิดตัวในฐานะรถต้นแบบไปก่อนหน้าภายหลังจากมีการเปิดตัวรุ่นพี่ EV9 อย่างเป็นทางการไปเมื่อเดือนมีนาคม 2023 ที่ผ่านมา

 

เส้นสายภายนอกมีการถอดแบบจากรถต้นแบบ EV5 Concept อย่างไม่ผิดเพี้ยน และยังมาตามกำหนดการที่แจ้งไว้ว่ารถรุ่นนี้จะเปิดตัวที่ตลาดจีนเป็นแห่งแรก ก่อนจะมีการพิจารณาการทำตลาดในตลาดโลกในระยะถัดไป โดยใช้งานวิศวกรรมพื้นฐาน E-GMP platform ร่วมกับรุ่นอื่นๆ

มิติตัวถังรถ

  • ความยาว 4,615 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง 1,875 มิลลิเมตร
  • ความสูง 1,715 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ 2,750 มิลลิเมตร

 

อย่างไรก็ตามมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนรุ่น EM16 ใช้ของ Vitesco Automotive Electronics (Tianjin) Co., Ltd. ให้กำลังสูงสุด 218 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 310 นิวตัน-เมตร สามารถทำความเร็วได้สูงสุด 185 กม./ชม.
ขณะที่แบตเตอรี่แบบ LFP ใช้ของ Xiangyang Fudi Battery Co., Ltd. หรือบริษัท FinDreams ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ BYD อย่างไรก็ตามยังไม่ทราบความจุอย่างแน่ชัด มีแต่เพียงข้อมูลของเวอร์ชั่นตลาดโลก ที่สื่อเกาหลีใต้ได้หลุดออกมาว่า EV5 จะใช้แบตเตอรี่แบบ NMC ความจุ 82 kWh และสามารถวิ่งได้ไกลกว่า 600 กิโลเมตร

 

Kia ประเทศจีนจะเปิดรับจอง EV5 ในเดือนพฤศจิกายน 2023 นี้ และจะถูกผลิตขึ้นที่โรงงาน Yancheng ในฐานะรถ EV รุ่นแรกของแบรนด์ที่ผลิตในประเทศจีน พร้อมรองรับการส่งออกไปยังต่างแดน ยิ่งไปกว่านั้น ยังเตรียมผลิต EV6 coupe เป็นรุ่นที่ 2 ต่อเนื่อง ภายในปี 2023 นี้ ก่อนที่จะทำตลาดรถ EV ในประเทศจีนจนครบ 6 รุ่น ภายในปี 2027

ที่มา: Carnewschina