Hyundai เป็นอีกหนึ่งค่ายรถยนต์ที่ประสบความสำเร็จในการทำตลาดในประเทศอินเดีย โดยปี 2022 ที่ผ่านมา Hyundai สามารถกวาดยอดขายรวมไปได้ทั้งสิ้น 522,511 คัน ครองส่วนแบ่งการตลาด 14.61% รั้งอันดับ 2 เป็นรองจาก Maruti Suzuki ซึ่งกวาดยอดขายไปอย่างมหาศาลรวม 1,576,025 ล้านคัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 41.68%

ในปี 2023 นี้ Hyundai ตั้งเป้าเพิ่มการผลิตให้ได้ถึงระดับ 1 ล้านคันต่อปี หนึ่งในหนทางที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าวก็คือการเข้าซื้อโรงงาน General Motors (GMI) ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองเทลกาออน ประเทศอินเดีย ผนึกกำลังกับโรงงาน Hyundai Motors ปัจจุบัน ในเมืองศรีเปรัมบูดูร์ การเข้าซื้อโรงงาน General Motors ในครั้งนี้ ครอบคลุมการซื้อและโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินและอาคาร ตลอดจนเครื่องจักรและอุปกรณ์การผลิตบางอย่างซึ่งตั้งอยู่ที่โรงงานเทลกาออนของ GMI

 

ขณะนี้ Hyundai ได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อซื้อโรงงานของ GMI เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่ากระบวนการซื้อโรงงานจะเสร็จสิ้นภายในปีนี้ หลังจากได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลอินเดีย และผ่านข้อกำหนดต่างๆ ในการซื้อโรงงานดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ต้องมาติดตามกันต่อไปว่าดีลนี้จะสำเร็จหรือไม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้ในปี 2022 General Motors เคยมีการตกลงซื้อ-ขายโรงงาน GMI กับ Great Wall Motor แต่ไม่สำเร็จผล เนื่องจากมีการตรวจสอบการลงทุนจากจีนที่เข้มงวดมากขึ้น

 

 

Hyundai ไม่ได้ระบุมูลค่าการซื้อโรงงานในข้อตกลงดังกล่าว ทว่าหากสำเร็จ Hyundai วางแผนที่จะเริ่มการผลิตในโรงงานของ GMI ภายในปี 2025 โดยมีเป้าหมายขยายปริมาณการผลิตอย่างค่อยเป็นค่อยไป พร้อมปรับปรุงสายการผลิตของโรงงานให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

ที่มา : Economictimes Indiatimes