Acura เปิดตัว ZDX รถ SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน Ultium platform จาก GM ร่วมกันกับ Chevrolet Blazer EV รวมไปถึงพี่น้องค่ายเดียวกันอย่าง Honda Prologue ที่เปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2022 หลังจากปล่อยทีเซอร์ออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่ง ZDX จะวางตำแหน่งทางการตลาดสูงกว่า Prologue และพร้อมชนคู่แข่งอย่าง BMW และ Mercedes-Benz

 

ภายนอกมีการปรับเส้นสายให้ดูแตกต่างจากแฝดผู้น้องร่วมค่ายด้วยการเติมอัตลักษณ์ของแบรนด์ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า Full LED เกล็ดปลา และกระจังหน้าที่มาพร้อมลวดลายเพชรรายละเอียดแบบ 3 มิติ ติดตั้งระบบไฟเรืองแสงเพิ่มความโดดเด่น

ทั้งหมดนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถต้นแบบ Acura Precision EV concept ขนาดซื้อ 4 ตัวถังภายนอกมาพร้อมกับสีใหม่เป็นสีโปรโมท ได้แก่สีฟ้า Double Apex Blue Pearl นอกจากนี้ยังมีสีเหลือง Tiger Eye Pearl เฉพาะรุ่น Type S ที่มีให้เลือกในรถตระกูลนี้ทุกรุ่นไม่ว่าจะเป็น TLX MDX และ Integra

 

มิติตัวถังรถ

  • ความยาว 5,022 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง 1,956 มิลลิเมตร
  • ความสูง 1,636 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ 3,094 มิลลิเมตร

 

ภายในมาพร้อมกับงานออกแบบที่สังเกตเห็นได้ไม่ยากว่ามีการยกชุดมาจากแฝดผู้น้อง Honda Prologue อีกทั้งยังมีเส้นสายการออกแบบที่แปลกตาออกไปไม่เหมือนกับรถในค่ายรุ่นอื่นๆเนื่องจากยกชุดหน้าจอมาตรวัดขนาด 11 นิ้ว และ หน้าจองกลางขนาด 11.3 นิ้ว มาจาก GM โดยทั้งหมดนี้ทำงานผ่านระบบช่วยเหลือจาก Google Assistant พร้อมติดตั้งแผนที่จาก Google Maps ที่เพิ่มเติมฟังก์ชั่นการใช้งานให้เหมาะสมกับรถยนต์กลุ่มทางไฟฟ้าล้วนไม่ว่าจะเป็นการค้นหาสถานีชาร์จไฟระหว่างเส้นทางที่กำลังปักหมุดไว้ รวมไปถึงการอุ่นแบตเตอรี่ให้ร้อนโดยอัตโนมัติเพื่อเตรียมการให้พร้อมก่อนที่จะถึงสถานีชาร์จซึ่งผู้ขับขี่ได้เลือกจุดหมายของเส้นทางเอาไว้ก่อนหน้า และแน่นอนว่ายังมาพร้อมกันเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto แบบไร้สาย

นอกจากนี้ยังเป็นครั้งแรกที่มีการติดตั้งเครื่องเสียง premium จาก Bang & Olufsen ที่มาพร้อมลำโพงจำนวนกว่า 18 ชิ้นซึ่งถูกติดตั้งซ่อนตามจุดต่างๆอย่างแนบเนียนพร้อม subwoofer เพิ่มพลังเบสอีก 1 ตำแหน่ง ทั้งหมดนี้ถูกเพิ่มกำลังขับผ่าน amplifier 18 ชาแนล

ด้านระบบความปลอดภัยมาพร้อมกับชุด AcuraWatch safety suite ฉันจะถูกติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นย่อยประกอบไปด้วยระบบที่ถูกปรับปรุงทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินขณะถอยหลัง ระบบเตือนคนเดินถนนผ่านทางด้านท้ายรถ ระบบเตือนวัตถุในมุมอับสายตาพร้อมช่วยควบคุมรถในการหลีกเลี่ยงการปะทะ ขณะที่รุ่น Type S จะถูกอัพเกรดเป็นระบบ AcuraWatch 360+ ที่สามารถทำให้ระบบช่วยเหลือขับขี่ทั้งหมดทำงานร่วมกันในรูปแบบระบบขับขี่อัตโนมัติซึ่งในขณะนี้มีเส้นทางที่พร้อมใช้งานฟังก์ชันนี้เป็นระยะทางกว่า 400,000 ไมล์

 

ขุมพลังมีให้เลือก 2 รูปแบบ ดังนี้

A-Spec

มอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหลังให้กำลังสูงสุด 340 แรงม้า ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ความจุ 102 kWh ให้ระยะทางสูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จ 520 กิโลเมตร (มาตรฐาน EPA)

Type S

มอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้กำลังสูงสุด 500 แรงม้า ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ความจุ 102 kWh ให้ระยะทางสูงสุดต่อ 1 รอบการชาร์จ 461 กิโลเมตร (มาตรฐาน EPA)

ทั้งหมดนี้สามารถชาร์จผ่านไฟฟ้ากระแสตรงด้วยกำลังไฟสูงสุด 190 kW ซึ่งทำให้การชาร์จเพียงระยะเวลาแค่ 10 นาทีก็สามารถให้ระยะทางสูงสุดกว่า 130 กิโลเมตรรวมไปถึงทางค่าย Acura เองก็เตรียมนำเสนอการจัดการพลังงานสำหรับการชาร์จที่บ้านพักอาศัยให้รองรับการเชื่อมต่อผ่านเทคโนโลยีทันสมัย

 

อีกหนึ่งไฮไลท์คือการออกแบบให้การกระจายน้ำหนักหน้า-หลัง มีอัตราส่วน 50:50 โดยรุ่น Type S ยังมีการอัพเกรดช่วงล่างแบบถุงลมที่เน้นสมรรถนะการขับขี่มากกว่ารุ่นปกติตลอดจนชุดเบรกคู่หน้าที่ใช้คาลิปเปอร์พ่นสีเหลืองสะดุดตาแบบ 6 ลูกสูบจาก Brembo พร้อมจานขยายขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเป็น 15.6 พี่ไปกว่านั้นยังมาพร้อมกับล้ออัลลอยลายเฉพาะรุ่นขนาด 22 นิ้ว ทำสีดำเงารัดด้วยยางสมรรถนะสูง

Acura ZDX มีกำหนดการเข้าสู่สายพานการผลิตในช่วงต้นปี 2024 และจะพร้อมส่งมอบให้กับลูกค้าที่ทำการสั่งจองนับตั้งแต่วันนี้ต้นไปในช่วงสิ้นปีเดียวกัน อย่างไรก็ตามราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ ZDX ยังไม่ถูกประกาศในตอนนี้แต่มีการคาดการณ์ว่า ราคาในรุ่นเริ่มต้นจะอยู่ที่ 60,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณบาท

ที่มา: Motor1