หลังจาก Fisker เปิดตัวรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าล้วนอย่างต่อเนื่อง ล้วนแล้วแต่เป็นรถยนต์ที่มีราคาจำหน่ายเข้าถึงได้ยาก จนกระทั่งได้เปิดตัวรถต้นแบบที่พลิกโฉมประวัติศาสตร์ของค่าย ด้วยรถกระบะขนาดย่อมที่เน้นการใช้สอยแบบพอเหมาะ ไม่ใช่ระดับ heavy duty โดยใช้ชื่อว่า Alaska เปิดตัวในวันที่ 17 สิงหาคม 2023 ที่ผ่านมา

 

Fisker Alaska จะถูกพัฒนาขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน FM31 ที่เป็นการนำ Ocean platform มาดัดแปลง เพื่อให้รองรับอรรถประโยชน์การใช้งานในรูปแบบรถกระบะที่แท้จริงแต่ก็ยังเป็นการใช้พื้นฐานรถยนต์นั่งเช่นเดียวกับคู่แข่งที่มีความนิยมในตลาดนี้อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะ Ford Maverick และ Hyundai Santa Cruz ถึงแม้ว่าเจ้า Alaska จะมีขนาดตัวถังเล็กกว่าอยู่เล็กน้อย

สำหรับแนวทางการออกแบบของ Alaska จะยึดถือความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ ด้วยการนำวัสดุจากธรรมชาติมาใช้ โดยไม่พึ่งพาวัสดุหนังแท้แต่อย่างใด อีกทั้งการนำวัสดุรีไซเคิลมาใช้ผลิตแผ่นพรมปูพื้น ชิ้นส่วนภายในห้องโดยสารต่างๆ รวมทั้งทำให้น้ำหนักรวมตัวรถเบาลงกว่ารถกระบะที่มีขนาดไล่เลี่ยกัน

 

Fisker เผยรายละเอียดของแบตเตอรี่ที่มีให้เลือกกว่า 2 ความจุ ได้แก่ 75 kWh ที่ให้ระยะทางวิ่งสูงสุด 368 กิโลเมตร และ 113 kWh ที่ให้ระยะทางวิ่งสูงสุด 544 กิโลเมตร อย่างไรก็ตามตัวเลขพละกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้ายังไม่ถูกเปิดเผยในขณะนี้มีเพียงตัวเลขอัตราเร่งจาก 0-60 ไมล์/ชม. ที่ในเวอร์ชั่นเริ่มต้นทำได้ภายใน 7.2 วินาที ขณะที่รุ่นที่มีสถานะสูงกว่าลดเหลือเพียงแค่ 3.9 วินาที

 

ภายในมาพร้อมอรรถประโยชน์ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นบรรดาช่องเก็บของตามจุดต่างๆ เพิ่มเติมแท่นยึดแท๊ปเลตสำหรับผู้โดยสารตอนหน้า รวมไปถึงตาข่ายเก็บหมวกที่บริเวณหลังคาตอนหลัง ที่วางขวดน้ำขนาดใหญ่จุใจนักเดินทาง แผ่นบังกระบะท้ายที่อยู่หลังเบาะโดยสารซึ่งสามารถเลื่อนลงเก็บและเพิ่มความยาวของกระบะด้านท้ายได้อีกขั้น

 

อีกทั้งการผลิตของ Alaska จะเกิดขึ้นในอเมริกาเหนือ โดยตั้งราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 45,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1.6 ล้านบาท โดยได้เปิดให้จับจองลงชื่อความสนใจ (ยังไม่ใช่การจองรถ) เพื่อดูแนวโน้มทางการตลาด แลกด้วยค่าหัวคิวราคา 250 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 9,000 บาท

ที่มา: Motor1