เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2023 Bentley ได้เปิดตัวรถ SUV เรือธงหรูสุดของรุ่นในนาม Bentayga Extended Wheelbase (EWB) Mulliner รถเรือธงรุ่นล่าสุดของค่าย ชูจุดเด่นพื้นที่ภายในห้องโดยสารยืนหนึ่งในกลุ่ม มาพร้อมความหรูหราในระดับอัครยานยนต์ บนพื้นฐานของรถยนต์ที่มียอดขายสูงสุดของค่าย ผ่านการรังสรรค์สรรพสิ่งที่เลอค่าให้เหมาะสมกับความเป็นที่สุดโดย Mulliner

 

ภายนอกโดดเด่นด้วยกระจังหน้า Double Diamond เพียบพร้อมด้วยวัสดุโครเมียมแบบจัดเต็ม เพิ่มเติมด้วยออฟชั่นล้ออัลลอยขนาด 22 นิ้วปัดเงา ที่ติดตั้งฝาครอบดุมล้อล๊อคทิศทางให้ตัว B คงอยู่ที่เดิมแม้รถเคลื่อนที่ เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ตกแต่งกระจกมองข้างด้วยวัสดุสีเงินซาตินผสมกับสีตัวถังรถอย่างลงตัว ขณะที่ลูกค้าคนสำคัญยังสามารถเลือกชุดแต่งของดำหรือ Mulliner Blackline Specification ซึ่งจะเปลี่ยนวัสดุโครเมียมและสีเงินให้เป็นสีดำเงา ไม่เว้นแม้แต่ตราโลโก้ของแบรนด์

 

จุดเด่นที่ต้องมอบมงให้กับรุ่นนี้ ได้แก่ เบาะนั่งสำหรับผู้โดยสารด้านหลังที่มอบประสบการณ์การโดยสารระดับเครื่องบิน First class ผ่านเบาะแบบแยกส่วนที่ติดตั้งมอเตอร์จำนวนมากกว่า 12 ตัว ทำให้สามารถปรับได้มากสุดกว่า 22 ทิศทาง เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และยังสามารถเลือกเปลี่ยนเป็นเบาะนั่งแบบ 4+1 ได้เช่นเดียวกัน

 

ซึ่งเบาะนั่งชุดนี้ถูกหุ้มด้วยหนังแท้จาก Mulliner Harmony Diamond Quilt เช่นเดียวกับแผงประตูรอบคัน ซึ่งหนังสีแทนนี้ ผ่านกระบวนการฟอกสีโดยใช้ผลิตภัณฑ์จากน้ำมันมะกอกทั้งหมด พร้อมด้วยพรมกันฝุ่นที่ทำจากขนสัตว์ 100% ในส่วนของทริมการตกแต่งภายในห้องโดยสารที่ทำจากไม้แท้สีดำ Grand Black wood veneer ในส่วนของคอนโซลกลางที่ตกแต่งด้วยเพชรเลอค่าถูกเจียระไนให้เป็นรูปทรง 3 มิติ ขณะที่พรมปูพื้นรถกลับทำจากวัสดุไนลอนรีไซเคิล 100%

 

เสริมทัพด้วยชุดไปตกแต่งและสร้างบรรยากาศภายในห้องโดยสาร Bentley Diamond Illumination ที่ติดตั้งอยู่ท่วมคัน คอยเปล่งแสงผ่านรูขนาดเล็กกว่า 1 มิลลิเมตร

 

ขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน V8 DOHC 32 วาล์ว ขนาด 4.4 ลิตร 3,996 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก 86 x 86 มิลลิเมตร จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดอีเล็กโทรนิคส์ตรงสู่ห้องเผาไหม้ แบบ Direct Injection พร้อมระบบอัดอากาศ แบบ Twin-Turbocharger พ่วง Intercooler ให้กำลังสูงสุด 542 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 770 นิวตัน-เมตรที่ 2,000-4,500 รอบ/นาที

อย่างไรก็ตาม Bentley ไม่ได้ประกาศราคาจำหน่ายของ Bentayga EWB Mulliner อย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าต้องแพงกว่า 22,600,000 บาท ซึ่งเป็นราคาจำหน่ายในประเทศไทยของ Bentayga EWB Azure

ที่มา: Motor1