เรียกได้ว่ามีภาพหลุดออกมาอย่างต่อเนื่องจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) เจ้าประจำจากประเทศจีน โดยล่าสุดกับรถซีดานจากแบรนด์ Exceed ที่เน้นการทำตลาดรถหรู รุ่น Sterra ES ภายใต้แบรนด์ Chery ที่คาดว่าจะเปิดวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคม 2023 นี้ ก่อนที่จะพร้อมส่งมอบในไตรมาสที่ 4

Chery Exeed Sterra ES เป็นรถซีดานขนาดกลางขุมพลังไฟฟ้าล้วน ที่ถูกสร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน E0X all-electric platform โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ที่คิดค้นมาอย่างดีผ่านหลักอากาศพลศาสตร์ ทำให้มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ (Cd.) เพียงแค่ 0.205

 

มิติตัวถังรถ

  • ความยาว 4,945 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง 1,978 มิลลิเมตร
  • ความสูง 1,480 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ 3,000 มิลลิเมตร

 

ภายในติดตั้งเบาะนั่งหุ้มด้วยหนังสีเบจ พร้อมการออกแบบคอนโซลเรียบหรู ทันสมัย ภายในมาพร้อมหน้าจอกลางขนาด 16 นิ้ว แบบลอยตัวตามสมัยนิยม เพิ่มเติมด้วยมาตรวัดผู้ขับขี่ขนาด 12.3 นิ้ว พวงมาลัย หุ้มด้วยหนังแท้แบบ 2 ก้าน ระบบปฏิบัติการ ความบันเทิง และการเชื่อมต่อ Harmony OS จาก Huawei นอกจากนี้ ยัง ติดตั้งระบบเครื่องเสียงจาก Bose audio system พร้อมจอ Head-up display แสดงผลข้อมูลที่จำเป็นสำหรับผู้ขับขี่ผ่านเทคโนโลยี Augmented reality

ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นครั้งแรกที่ติดตั้ง LION AI system สมองกลอัจฉริยะจากการพัฒนาโดยค่าย Chery เพื่อรองรับฟังก์ชั่นการสั่งงานด้วยเสียง การจดจำใบหน้า ระบบนำทางผ่านตัวช่วย Augmented reality ระบบช่วยเหลือการขับขี่ ระบบอินเตอร์เนท และการทำงานร่วมกับ Smart home อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ขุมพลังที่มีให้เลือกทั้งหมด 4 รูปแบบ ได้แก่

  • มอเตอร์เดี่ยวกำลังสูงสุด 252 แรงม้า ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่จาก BYD
  • มอเตอร์เดี่ยวกำลังสูงสุด 313 แรงม้า ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่จาก CATL ประเภท LFP
  • มอเตอร์เดี่ยวกำลังสูงสุด 313 แรงม้า ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่จาก CATL ประเภท LMFP
  • มอเตอร์คู่ให้กำลังสูงสุด 480 แรงม้า (FR 167 PS + RR 313 PS) ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่จาก CATL ประเภท LMFP

ทุกเวอร์ชั่นรองรับระบบชาร์จไฟความเร็วสูงภายใต้สถาปัตยกรรมแรงดันไฟฟ้าสูงถึง 800V ซึ่งสามารถชาร์จไฟให้รถสามารถวิ่งได้เป็นระยะทางกว่า 150 กิโลเมตร ภายในเวลา 5 นาที โดยระยะทางสูงสุดของการชาร์จสามารถวิ่งได้ถึง 720 กิโลเมตร และมีอัตราสิ้นเปลืองไฟฟ้าเพียง 11.7 kWh ต่อ 100 กิโลเมตร พร้อมด้วยอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายในเวลาเพียง 3.8 วินาที

 

ตามแผนการเปิดตัวของแบรนด์ Exceed ในปี 2023 นี้ จะมีรถ EV อีก 2 รุ่น ภายใต้ตระกูล Sterra โดยใช้ชื่อ E03 ตัวถังซีดาน และ E0Y ตัวถัง SUV และต่อเนื่องในปี 2024 ด้วยรถ SUV รุ่น L8 และ L9  ก่อนที่จะเปิดตัวรถ SUV 2 ประตู 4 ที่นั่ง ทรง Coupe ในปี 2025 ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ยังมีรถ MPV ขนาดใหญ่ในปี 2026 ทั้งหมดนี้ยังไม่มีชื่อทางการค้าที่แท้จริง แต่ยังใช้เป็นรหัสการพัฒนาเรียกในขณะนี้

ที่มา: Carnewschina