นับว่าเป็นกระแสที่หลายค่ายรถยนต์ต่างตื่นตัวเพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างแบรนด์ มุ่งสู่ความได้เปรียบทางการตลาด ด้วยการใช้ทรัพยากรร่วมกันระหว่างกันและกัน โดยเฉพาะในประเทศจีน ที่มักจะเห็นบริษัทยักษ์ใหญ่จากทางเทคโนโลยี ซอฟท์แวร์ หรือบริการต่างๆ ที่มีฐานผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก เข้ามาจับมือกับบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ เพื่อสร้างแบรนด์ใหม่รองรับความต้องการที่หลากหลายในยุคปัจจุบันนี้

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2023 ที่ผ่านมา การจับมือระหว่าง Geely และ Baidu ภายใต้แบรนด์ Jiyue ก็ก่อกำเนิดรถ SUV รุ่น 01 โดยมีภาพหลุดจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) เจ้าประจำจากประเทศจีน ถึงรูปลักษณ์ภายนอก มิติตัวถัง และข้อมูลขุมพลังบางส่วน

รถต้นแบบ Robo-01

แบรนด์ Jiyue เป็นแบรนด์น้องใหม่ที่เพิ่งจะถูกก่อตั้งเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2023 มีสัดส่วนการลงทุนระหว่าง Geely และ Baidu ในอัตราส่วน 65% และ 35% ตามลำดับ ภายใต้ทุนจดทะเบียน 10 ล้านหยวน หรือประมาณ 50 ล้านบาท นำทัพโดย Zhang Quan ผู้ดำรงตำแหน่ง Senior Vice President ของ Geely ตั้งเป้าวิจัยและพัฒนายานยนต์ขุมพลังทางเลือกใหม่ทั้งแบบขุมพลังไฟฟ้าล้วนและ Plug-in hybrid ซึ่งถูกเรียกรวมกันว่า New Energy Vehicles (NEVs) พร้อมด้วยดำเนินกิจการด้านการจัดตั้งสถานีชาร์จ รวมไปถึงการจำหน่ายแบตเตอรี่และชิ้นส่วนยานยนต์

อย่างไรก็ตาม หากย้อนความไปเมื่อปี 2021 ที่การจับมือกันครั้งแรกระหว่าง Geely และ Baidu ก่อกำเนิดแบรนด์ Jidu ก่อนที่จะกลายมาเป็น Jiyue โดยได้เปิดตัวรถต้นแบบรุ่นแรกของค่ายภายใต้ชื่อ Robo-01 ซึ่งก็คือต้นแบบของ Jiyue 01 นั่นเอง

 

งานออกแบบภายนอกถอดแบบมาจาก Jidu Robo-01 ด้วยตัวถัง SUV ทรงท้ายลาดเล็กน้อย พร้อมด้วยไฟหน้าขนาดใหญ่ ติดตั้งไฟ LED bar คาดด้านบนของกันชนหน้า กระจังหน้าและกันชนหน้าแบบทึบ ซุ้มล้อขนาดใหญ่ ล้ำสมัยด้วยการไม่ติดตั้งมือเปิดประตู แต่ใช้ระบบไฟฟ้าในการเปิด-ปิดแทน

มิติตัวถังรถ

  • ความยาว 4,853 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง 1,990 มิลลิเมตร
  • ความสูง 1,611 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ 3,000 มิลลิเมตร

 

Jiyue 01 ถูกสร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน SEA architecture ที่ใช้ร่วมกันกับรถอีกนับ 10 รุ่น ภายใต้เครือ Geely มาพร้อมทางเลือกขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวรหัส TZ220XSA01ให้กำลังสูงสุด 272 แรงม้า (PS) หรือในรูปแบบมอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้กำลังสูงสุด 544 แรงม้า (PS) ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ชนิด NMC จาก CATL หรือแบบ LFP จาก Honeycomb Energy

ขณะที่เทคโนโลยีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ระบบความปลอดภัย ระบบช่วยเหลือการขับขี่ ที่มีความล้ำหน้ากว่ารถยนต์ในกลุ่ม โดยการใช้ศักยภาพของบริษัทยักษ์ใหญ่ทางเทคโนโลยี รวมไปถึงการติดตั้งเซนเซอร์จำนวน 31 ตัว พร้อมด้วย LIDAR อีก 2 ตัว และกล้องความละเอียดสูง 8 ล้านพิกเซล ทำงานภายใต้ระบบปฏิบัติการ Baidu Apollo system อยู่บนชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 8295

รายละเอียดเพิ่มเติมต้องรอทาง Jiyue เปิดเผยในลำดับถัดไป

ที่มา: Carnewschina