รายงานยอดขายรถยนต์จากภูมิภาคยุโรปในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2023 จาก DATAFORCE รายงานโดยสื่อใหญ่ Automotive News Europe สะท้อนกระแสความนิยมที่สวนทางจากการคาดการณ์ล่วงหน้าเมื่อครั้งรถรุ่นที่เรียกได้ว่า “ยากที่จะประสบความสำเร็จ” หลังจากเปิดตัวครั้งแรก รถที่ไม่มีแม้แต่คู่แข่งโดยตรงอย่าง Volkswagen T-Roc Cabrio ที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2019 หลังจากรถที่มีความใกล้เคียงมากที่สุดอย่าง Range Rover Evoque Convertible ที่เปิดตัวไปก่อนหน้าในปี 2015 ก่อนจะพร้อมขายในปี 2017 และต้องถูกถอดจากตลาดอย่างน่าเสียดายในปี 2018

 

สิ่งที่ชวนให้สงสัยตามรายงานยอดขายดังกล่าว กลับพบว่า Volkswagen T-Roc Cabrio ที่ถูกประกอบขึ้นในโรงงาน Osnabrück ประเทศเยอรมัน ที่แตกต่างจาก Volkswagen T-Roc เวอร์ชั่นปกติ ที่ออกจากสายพานการผลิตจาก โรงงานในเมือง Palmela ประเทศโปรตุเกส ขึ้นแท่นเบอร์ 1 ในกลุ่มรถเปิดประทุนระดับ (ทั่วไป) ที่ไม่ใช่กลุ่มพรีเมี่ยม แซงหน้ารถที่ควรจะเป็นที่ 1 ในกลุ่มนี้ตลอดกาลอย่าง Mazda MX-5

 

โดยยอดขายของ Volkswagen T-Roc Cabrio สามารถส่งมอบไปได้มากกว่า 8,732 คัน นับตั้งแต่เดือนมกราคม – กรกฎาคม ปี 2023 ที่มากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2022 เป็นอัตราส่วน 9.6% ขณะที่ตำแหน่งที่ 2 ได้แก่ Mazda MX-5 ที่ถึงแม้ว่าจะส่งมอบไปได้ 4,570 คัน มากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2022 เป็นอัตราส่วนถึง 53.9% แต่ก็ยังรั้งอันดับเดิมเมื่อพิจารณายอดขายของรถกลุ่มนี้ในปี 2022

 

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณายอดขายรถเปิดประทุนกลุ่มพรีเมี่ยมจะพบว่า แชมป์ที่กวาดยอดขายไปได้เกินหน้าเกินตา T-Roc ได้แก่ MINI One/Cooper ที่ส่งมอบให้กับลูกค้าชาวยุโรปไปได้มากกว่า 13,750 คัน ในช่วงเวลาเดียวกัน ตามด้วยอันดับที่ 2 อย่าง BMW 4 Series ด้วยยอดขายกว่า 6,312 คัน ที่รั้งอันดับที่ 2 ไว้อย่างเหนียวแน่นนับตั้งแต่ปี 2022

บทสรุปของอนาคตรถยนต์กลุ่มเปิดประทุนไม่ว่าจะเป็นกลุ่มทั่วไปหรือพรีเมี่ยมจะเป็นอย่างไรในอนาคตอันใกล้นี้ ยังไม่สามารถมีค่ายรถยนต์ไหนให้คำตอบได้ เนื่องจากทุกคนต่างยุ่งอยู่กับการเร่งพัฒนารถ EV เพื่อตอบสนองความต้องการตลาดที่กำลังมาแรง แน่นอนว่ายอดขายรถยนต์กลุ่มนี้ที่รวมกันทั้งกลุ่มก็ไม่สามารถเทียบได้กับยอดขายรถที่ขายดีกลุ่มอื่นที่ขายได้หลักแสนคันแต่อย่างใด

ที่มา: Motor1