เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2023 ได้มีข้อมูลตัวรถหลุดออกมาจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) จากประเทศจีน เกี่ยวกับ BYD Song L รถ EV ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อปราบคู่แข่งตัวฉกาจอย่าง Tesla Model Y ด้วยรูปลักษณ์สุดโฉบเฉี่ยว ที่ทำให้เป็นการยกระดับแบรนด์ไปอีกขั้น เน้นภาพลักษณ์ SUV ทรงท้ายลาดสไตล์ Coupe อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีอัพเดทใหม่กว่ารถกลุ่มพลังงานทางเลือกใหม่ New Energy Vehicles (NEVs) ของค่ายที่วางจำหน่ายในปัจจุบัน

รูปลักษณ์โดยรวมของ Song L ใช้กระจกประตูแบบไร้กรอบ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในหมู่รถ EV จากประเทศจีนรุ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มพรีเมียม พร้อมด้วยมือเปิดประตูแบบซ่อนเนียนไปกับตัวถัง หลังจากกระจก panoramic ขนาดใหญ่เต็มบาน พร้อมด้วยสปอยเลอร์หลังแบบ Active สามารถยกตัวขึ้นตามความเร็วที่กำหนดได้

 

ด้านหน้าติดตั้งโลโก้บนกระจังหน้าเป็นชื่อรุ่นชื่อราชวงศ์ Song (宋) แทนโลโก้ BYD แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปกว่ารถในตระกูลราชวงศ์หรือ Dynasty series ก็คือการยกเลิกการติดตั้งโลโก้ “Build Your Dreams” ที่บริเวณด้านท้ายรถ (เสียที)

 

มิติตัวถังรถ

  • ความยาว 4,840 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง 1,950 มิลลิเมตร
  • ความสูง 1,560 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ 2,930 มิลลิเมตร

เมื่อเทียบมิติตัวถังกับ Tesla Model Y จะพบว่า Song L ยาวกว่า 90 มิลลิเมตร กว้างกว่า 29 มิลลิเมตร เตี้ยกว่า 64 มิลลิเมตร และมีระยะฐานล้อยาวกว่า 40 มิลลิเมตร

เมื่อพิจารณาข้อมูลที่หลุดออกมาจาก MIIT ครั้งนี้ จะพบว่า ขุมพลังที่ถูกติดตั้งลงบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน e-platform 3.0 จะมีให้เลือกทั้งแบบมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวที่ให้กำลังสูงสุด 313 แรงม้า (PS) และมอเตอร์คู่ที่เพิ่มเติมมอเตอร์อีกชุดให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า (PS) ทำให้มีพละกำลังรวมกว่า 517 แรงม้า (PS) และสามารถวิ่งได้ความเร็วสูงสุดกว่า 201 กม./ชม. ทั้งหมดนี้จะส่งกำลังผ่านล้อทั้ง 4 ที่ถูกดูดซับแรงสะเทือนด้วยช่วงล่างจากระบบ DiSus suspension system

 

โดยแบตเตอรี่ที่นำมาใช้ในครั้งนี้ผลิตจากบริษัทลูกของ BYD ได้แก่ Jinan Fudi Battery Co., Ltd. หรือชื่อเล่นว่า FinDreams แต่ยังคงเป็นการนำเทคโนโลยี Blade battery ดั้งเดิมมาต่อยอด ในรูปแบบแบตเตอรี่ประเภท LFP โดยถูกออกแบบรูปทรงให้สอดคล้องกับเทคโนโลยี cell-to-body (CTB) เพื่อทำให้การใช้พื้นที่ในการติดตั้งแบตเตอรี่อยู่ในรูปทรงที่ไม่แย่งชิงพื้นที่ห้องโดยสารและห้องเก็บสัมภาระแบบแบตเตอรี่ทั่วไป

Song L จะถูกผลิตขึ้นในโรงงานของ BYD ที่เมือง Shenzhen Changsha และ Hefei และมีราคาเปิดตัวคาดการณ์ที่ 200,000 หยวน หรือประมาณ 972,183 บาท

ที่มา: Carnewschina