กระแส ความนิยมรถซีดานขนาดเล็ก กำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภูมิภาคอเมริกาเหนือ ที่แต่เดิม ยังมีกลุ่มวัยรุ่น และคนเริ่มทำงานใหม่มองหารถขนาดเล็กไว้ใช้งานในเขตเมือง แต่ทว่าในปัจจุบัน รถยนต์กลุ่มนี้กลับค่อยๆ ถูกแทนที่โดยรถ SUV รุ่นเริ่มต้น ซึ่งเริ่มมีราคาที่จับต้องได้มากยิ่งขึ้น

ด้วยเหตุนี้ ค่าย Kia และ Hyundai จึงได้พากันออกมาประกาศยกเลิกการทำตลาดของรถซีดานขนาดเล็กอย่าง Rio และ Accent โดยจะทำการเคลียร์สต๊อกรถในปัจจุบันที่เป็นเวอร์ชั่น Model Year 2022 อย่างไรก็ตาม ทางค่ายได้ออกมาประกาศยืนยันว่าจะยังคงตามหลักทำตลาด รถซีดานที่มีตัวถังใหญ่ขึ้นไปอีกระดับอย่าง Forte ภายหลังจากที่ได้ทำการยกเลิกรถซีดานรุ่นพี่อย่าง Cadenza และ K900 ไปเมื่อปี 2020 พร้อมด้วยรถสปอร์ตซีดานขับเคลื่อนล้อหลังเรือธงอย่าง Stinger ที่ได้ประกาศอำลาวงการไปอย่างน่าเสียดาย พร้อมปิดฉากเป็นตำนานด้วยรุ่นพิเศษ Tribute Edition สั่งลา

 

สำหรับรุ่นที่เข้ามารับช่วงต่อ Rio โดยตรง กลับกลายเป็นรถรุ่นใหม่ที่เพิ่งจะเปิดตัวเมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2023 ในตลาดอเมริกาใต้อย่าง K3 ซึ่งยังไม่มีการยืนยันจาก Kia อเมริกาเหนือว่าจะมีแนวโน้มในการนำเข้ามาทำตลาดหรือไม่

ยิ่งไปกว่านั้น Kia ยังเตรียมปลดระวาง Rio ตัวถัง Hatchback สำหรับตลาดยุโรปอีกด้วย เนื่องจากจะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ Stonic รถ subcompact crossover ที่จะเข้ามาทำตลาดควบ 2 กลุ่มนี้

 

เมื่อพิจารณาจากปัจจัยรอบด้านดังกล่าว จะพบว่า ในตลาดอเมริกาเหนือกำลังให้ความสำคัญกับรถยนต์ซีดานขนาดเล็ก น้อยลงอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ในปี 2023 นี้ ค่ายรถยนต์ต่างพากันถอดโมเดลในกลุ่มนี้เพื่อลดการสูญเสียในอนาคต รวมไปถึง Mitsubishi ที่เพิ่งจะประกาศยุติบทบาทของ Mirage ทั้งตัวถังซีดาน (Attrage) และแฮทช์แบ็ก ภายในปี 2025 นี้

ที่มา: Motor1