การปรับทัพทรัพยากรของพนักงานในบริษัทเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการดำเนินธุรกิจเป็นสำคัญ โดยเฉพาะสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่ไม่นอนเช่นนี้ เช่นเดียวกับทาง General Motors ที่เพิ่งจะประกาศแผนดำเนินธุรกิจใหม่ มีการปรับการใช้เงินลงทุนในส่วนต่างๆ ให้สอดคล้องกับนโยบายที่เปลี่ยนไปตามสภาวะเศรษฐกิจ ผลกระทบที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนก็คือ การปรับทรัพยากรบุคคลในแต่ละภาคส่วนลดลง โดยเฉพาะฝ่ายวิจัยและพัฒนาหรือแม้กระทั่งวิศวกรในสายพานการผลิต

ด้วยแนวคิดการดำเนินธุรกิจใหม่ “Winning with Simplicity” ของทาง GM ซึ่ง Mary Barra ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ได้ขยายความว่า ทางองค์กรจึงมีความจำเป็นที่จะต้องปรับลดบุคลากรในส่วนงานวิศวกรรมเป็นจำนวนมากถึง 200 อัตรา เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้ข้อจำกัดที่เปลี่ยนแปลงไปจากสถานการณ์ก่อนหน้านี้ โดยจะหันไปใช้เทคโนโลยีต่างๆ แบบไร้มนุษย์ เพื่อเข้ามาทดแทนกำลังคนในปัจจุบัน และหมุนเวียนเปลี่ยนบุคคลกลุ่มนี้ ให้มีบทบาทหน้าที่ในภาคส่วนอื่นที่ยังต้องการกำลังคนอยู่

 

นอกจากนี้ ทาง GM ยังได้ทำการลดจำนวนโมเดลรถยนต์ที่วางจำหน่าย รวมไปถึงการตัดรุ่นย่อยที่ไม่จำเป็น เพื่อให้การจัดการสายพานการผลิตและชิ้นส่วนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังต้องการลงทุนกับงบในส่วนภาคการตลาดให้มีบทบาทสำคัญในการชูจุดเด่นผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยที่สามารถต่อกรกับคู่แข่งในเวทีสื่อได้อย่างครบถ้วน

ผลลัพธ์ของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จะเป็นการนำองค์กรเข้าสู่จุดสมดุลใหม่ ที่สร้างมาตรฐานในการดำเนินกิจการให้สูงยิ่งขึ้น มีการจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงการวางแผนการเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมด้วยพันธสัญญา ที่จะให้โอกาสกับบุคคลกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ เพื่อทำการสร้างความเชี่ยวชาญใหม่ให้กับภาคส่วนที่ยังมีความจำเป็น

ความท้าทายหลักอยู่ที่เป้าหมายการลดต้นทุนการดำเนินกิจการกว่า 2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายใน 2 ปี ข้างหน้านี้ รวมไปถึงการจัดการกับผลกระทบจากปัจจัยภายนอก ตัวอย่างเช่น หน่วยงานที่ตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์ที่อาจสร้างค่าใช้จ่ายหรือค่าปรับให้กับทาง GM เอง และสามารถสร้างมูลค่าการสูญเสียในระดับที่ไม่คาดคิดได้ ทาง GM เองยังได้ร้องขอไปยังหน่วยงานมาตรฐานไอเสียที่กำลังจะออกกฎเข้มงวดมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้บรรดาผู้ผลิตอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงผลิตภัณฑ์เกินความจำเป็น โดยที่ผลลัพธ์อาจไม่ได้แตกต่างจากมาตรฐานปัจจุบันมากนัก

ที่มา: Motor1