หลังจากมีข่าวหลุดการเปิดตัวอัครยานยนต์สุดหรูในตำนานของค่ายสามห่วงอย่าง Toyota Century ในรูปแบบรถ SUV ที่ใช้พื้นฐานร่วมกับเพื่อนร่วมค่าย ที่ก่อนหน้าที่ยังคงเป็นปริศนาอยู่ว่าจะนำพื้นฐานจากรถรุ่นใดมาใช้พัฒนาต่อยอด จนกระทั่งล่าสุดได้มีข่าวหลุดจากสื่อแดนอาทิตย์อุทัยว่า เครื่องยนต์ที่จะนำมาใช้กับ Century SUV จะหยิบยกจาก Lexus TX รถอนุกรมใหม่ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปเมื่อกลางปี 2023 นี้

สำหรับงานออกแบบภายนอกที่คาดการณ์ว่าจะได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Rolls-Royce Cullinan หลังจาก Toyota ได้เผยภาพทีเซอร์ที่แบบโชว์ลายเส้นตัวถังบางส่วน ในงานเปิดตัว Alphard และ Vellfire เมื่อเดือนมิถุนายน 2023 ที่ผ่านมา

 

Century จะถูกสร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน TNGA-K architecture ซึ่งใช้ร่วมกันกับ Toyota Alphard / Vellfire Lexus LM รวมไปถึง Toyota Highlander และ Lexus TX อย่างไรก็ตาม ขุมพลังที่จะติดตั้งลงใน Century รุ่นใหม่นี้ จะไม่ใช้เครื่องยนต์ V8 เหมือนกับเวอร์ชั่นรถซีดานดั้งเดิมแต่อย่างใด

แต่จะใช้เครื่องยนต์รหัส 2GR-FXS เบนซิน V6 3.5 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าในรูปแบบ (Plug-in Hybrid) และ และเกียร์อัตโนมัติ E-CVT กำลังสูงสุด 406 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ E-CVT ขับเคลื่อน 4 ล้อ DIRECT4 AWD ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ที่สามารถวิ่งได้ด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนเป็นระยะทางกว่า 53 กิโลเมตร ยกชุดมาจาก Lexus TX 550h+

 

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของ Century SUV ในด้านห้องโดยสาร ซึ่งจะมาพร้อมเบาะนั่งแบบ 2 แถว และมีระยะฐานล้อยาวกว่า Lexus TX อยู่ 50 มิลลิเมตร ทำให้ระยะฐานล้อยาวทั้งหมด 3,000 มิลลิเมตร โดยตั้งเป้าให้ห้องโดยสารมีความสูงพอสมควรเพื่อเพิ่มพื้นที่ภายในให้มากกว่าเวอร์ชั่นซีดานแบบเห็นได้ชัด

 

กำหนดการเปิดตัวของ Century SUV จะเกิดขึ้นภายในสิ้นปี 2023 นี้ โดยคาดว่าจะมีราคาเริ่มต้นที่ 15 ล้านเยน หรือประมาณ 3,596,904 บาท ไม่รวมภาษีนำเข้าประเทศไทย ซึ่งจะมีราคาถูกกว่า Century ตัวถังซีดานอยู่กว่า 5 ล้านเยน หรือประมาณ 1,198,968 บาท โดยจะพร้อมทำตลาดนอกประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก หลังจากตัวถังซีดานถูกสงวนไว้ให้ตลาดบ้านเกิดเท่านั้นมาโดยตลอด

ที่มา: Carscoops