นับว่าเป็นเทศกาลการเปิดตัวรถเพื่อสายแคมป์ปิ้งโดยเฉพาะ หลังจาก Volkswagen เปิดตัว T7 California Concept พร้อมด้วย Ford Transit Nugget ในงาน 2023 Caravan Salon ประเทศเยอรมัน โดยครั้งนี้เป็นคิวของ Citroen ซึ่งได้เปิดตัวรถต้นแบบมินิแวนรูปทรงตัวถังย้อนยุครุ่น Type Holidays Concept ซึ่งใช้พื้นฐานจากรถมินิแวนรุ่น SpaceTourer ที่วางจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน

 

ลวดลายตัวถังสีเงินที่ทำพื้นผิวเป็นเส้นนูนแบบเรียบง่ายซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถตู้รุ่นเก๋าอย่าง Type H อันโด่งดังนับตั้งแต่ปี 1940 ที่เป็นภาพจำของใครหลายคนตลอดจนปี 1980 อย่างไรก็ตามภายในยังคงใช้ร่วมกันกับรถตู้สมัยปัจจุบันอย่างไม่ผิดเพี้ยน โดยทั้งหมดนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง Citroen และ Caselani สำนักแต่งสัญชาติอิตาลีที่มีความเชี่ยวชาญในการดัดแปลงรถ

 

สำหรับฟังก์ชั่นรถสายแคมป์ปิ้งที่ Citroen Type Holidays Concept ได้ติดตั้งให้พร้อมสรรพอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นประตูสไลด์แบบคู่ที่กำลังเป็นที่นิยมสำหรับรถแวนสายแคมป์ปิ้ง เนื่องจากเป็นการเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน ทำให้สามารถเดินผ่านและทะลุเข้าหากันทั้ง 2 ฝั่งได้ เนื่องด้วยการออกแบบและจัดวางให้เคาน์เตอร์ครัวที่โดยปกติจะถูกติดตั้งแบบตายตัวตลอดแนวตัวถังด้านซ้าย (รถแวนสายแคมป์ปิ้งพวงมาลัยซ้ายที่ปกติจะติดตั้งประตูสไลด์มาเฉพาะด้านขวาของตัวรถ)

 

อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญได้แก่ เต็นท์ที่ติดตั้งอยู่บนหลังคาของ Citroen Type Holidays Concept ซึ่งสามารถเพิ่มพื้นที่เหนือศีรษะให้กับห้องโดยสารภายใน หรือจะเปลี่ยนพื้นที่เป็นเตียงนอนสำหรับผู้ใหญ่อีก 2 ท่าน ซึ่งเมื่อรวมกันกับเบาะนั่งแถวกลางและพื้นที่ด้านท้ายรถขณะเปลี่ยนเป็นโหมดเตียงนอนแล้ว จะทำให้ Citroen Type Holidays Concept กลายเป็นรถตู้ที่บรรจุเคียงนอน 2 ชุดสำหรับ 4 ท่านได้อย่างสะดวกสบาย

เพิ่มเติมด้วยชุดครัวขนาดพอเหมาะ พร้อมด้วยอ่างล้างจานและตู้เย็นขนาดเล็ก นอกจากนี้ยังติดตั้งโต๊ะพับได้ที่เมื่อทำงานร่วมกับเบาะคู่หน้าซึ่งสามารถหมุนกลับหลังหันได้ 180 องศาสไตล์รถแคมป์ปิ้งแวน เปลี่ยนพื้นที่ภายในให้กลายเป็นห้องอาหารเคลื่อนที่ได้ทุกเมื่อ

 

อย่างไรก็ตาม Type Holidays ยังคงเป็นรถต้นแบบในขณะนี้ ซึ่งยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดในเรื่องขุมพลังและระบบจ่ายไฟยามต้องนำรถไปจอดพักตามจุดจอดต่างๆ แต่ทางค่ายจ่าโทได้บอกใบ้ว่าชื่อตระกูล Holidays จะเป็นเครื่องหมายการค้าใหม่ที่จะนำไปใช้ในอนาคตอันใกล้นี้

ที่มา: Motor1