Porsche เตรียมเปิดตัวรถ SUV ขุมพลังไฟฟ้ารุ่นแรกของค่ายในนามน้องนุชสุดท้องหรือ Macan ซึ่งมีกำหนดการภายในปี 2024 นี้ หลังถูกเลื่อนกำหนดการจากปี 2023 ด้วยเหตุขัดข้องทางซอฟท์แวร์ จนกระทั่งมีภาพหลุดรถคันจริงในเดือนสิงหาคม 2023 นี้ ถึงแม้จะมีการพรางตัวด้วยสติ๊กเกอร์สีดำสีเดียวกับตัวรถ แต่ก็ไม่รอดฝีมือช่างภาพไปได้ และแน่นอนว่าชิ้นส่วนที่เห็นได้ชัดได้แก่ ชุดโคมไฟหน้าแบบแยกส่วน โดยด้านบนประกอบไปด้วยไฟเรียวขนาดเล็กซึ่งยังคงเอกลักษณ์ไฟ LED 4 ดวงไว้ ขณะที่ไฟใหญ่หน้าถูกแยกส่วนออกมาด้านล่าง ซึ่งติดตั้งร่วมกับกันชนหน้าที่ไร้การพรางตัวใดๆ เผยให้เห็นช่องดักลมแนวตั้งขนาดใหญ่ พร้อมด้วยเรดาร์ติดตั้งบริเวณกลางกันชนหน้า

 

ขณะที่ด้านข้างมาพร้อมเส้นสายที่คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของรถ SUV ร่วมค่ายอย่างชัดเจน จุดเด่นอยู่ที่การออกแบบให้เส้น หลังคามีความลาดเอียงกว่า Macan พอสมควร เพื่อปรับให้กลายเป็นรถ SUV ทรง Coupe โดยติดตั้งขอบกระจกประตูแบบไร้กรอบ อย่างไรก็ตาม การออกแบบมือเปิดประตูยังคงใช้รูปทรงแบบดึงเพื่อเปิด ไม่ใช่แบบติดตั้งเรียบเนียนไปกับตัวถังที่กำลัง อยู่ในกระแสนิยม ขณะที่ฝาปิดช่องชาร์จไฟติดตั้งมาให้ทั้ง 2 ด้านของตัวถัง

ในส่วนของด้านหลังที่ได้รับการพรางตัวอย่างแน่นหนา ด้วยการปิดเทปปกปิดรูปทรงของไฟท้าย ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า จะติดตั้งไฟ LED แบบเส้นยาวตลอดความกว้างตัวถัง รวมไปถึงเส้นสายของกันชนท้ายด้านล่างที่มีความเรียบง่ายไร้ซึ่งท่อไอเสีย นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งสปอยเลอร์หลังแบบ Active ?จะยกตัวขึ้นตามความเร็วที่กำหนด

 

ในส่วนของงานวิศวกรรมพื้นฐาน PPE platform ที่จะใช้ร่วมกันกับ Audi Q6 E-Tron ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อขุมพลังไฟฟ้าล้วนเท่านั้น ไร้ซึ่งพื้นที่ของเครื่องยนต์สันดาปภายใน ที่มีข้อมูลหลุดมาก่อนหน้านี้ว่า จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่รองรับแรงดันไฟฟ้าสูงกว่า 800V ส่งกำลังผ่านล้อทั้ง 4 ให้พละกำลังรวม 600 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 1,000 นิวตัน-เมตร ทำงานร่วมกันกับแบตเตอรี่ความจุ 100 kWh มีอัตราการถ่ายเทน้ำหนัก 48:52 รวมไปถึงการติดตั้งชุด differential แบบไฟฟ้าที่เพลาล้อคู่หลัง

 

Porsche ยังไม่ได้ประกาศวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Macan EV แต่อย่างใด โดยหากมีข้อมูลอัพเดททาง Headlightmag จะนำมารายงานให้ทราบอีกครั้ง

ที่มา: Automedia