กระแสรถ EV ตัวถังรถตู้เพื่อใช้งานในครอบครัวกำลังมีแนวโน้มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ดังจะเห็นได้ว่าบรรดาค่ายรถยนต์แดนมังกรต่างใช้เวทีมหกรรมยานยนต์ Chengdu Auto Show ที่จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม ถึง 3 กันยายน 2023 ซึ่งเต็มไปด้วยกองทัพรถ EV จากหลากค่าย และหนึ่งในนั้นได้แก่ Arcfox Kaola รถตู้ประตูสไลด์ขนาดย่อมกว่า MPV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่วางจำหน่ายในตลาด โดยมีงานออกแบบที่ผสมผสานระหว่างรถ MPV และ Estate เพื่อมอบความอบอุ่นยามเดินทางให้กับครอบครัวยุคใหม่

 

โดยแบรนด์ Arcfox ก่อตั้งขึ้นโดย BAIC BluePark New Energy Technology ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ BAIC ที่วางจำหน่ายรถ EV จำนวน 2 รุ่น ในปัจจุบัน ได้แก่ Alpha S ตัวถังซีดาน และ Alpha T ตัวถัง SUV ซึ่งทั้ง 2 รุ่น ต่างเป็นรถในกลุ่มพรีเมียมเปี่ยมไปด้วยสมรรถนะ ซึ่งแตกต่างจาก Arcfox Kaola ที่เน้นจับตลาดกลุ่มลูกค้าใหม่ ด้วยราคาอันเย้ายวนใจ และฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์แม่ลูกอ่อนยุคใหม่ ที่มองหารถ EV สำหรับใช้งานในชีวิตประจำวัน

 

โดยฟังก์ชั่นที่โดดเด่นและเป็นมิตรต่อสมาชิกทุกคนในครอบครัว ได้แก่ กล้องภายในรถและเซนเซอร์ที่คอยตรวจจับพฤติกรรมของลูกน้อยที่นั่งอยู่ใน car seat พร้อมด้วยระบบปรับอากาศที่ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศและตัวดักจับเชื้อไวรัส นอกจากนี้ยังมาพร้อมระบบจัดการข้อมูลที่เกี่ยวกับมารดาไม่ว่าจะเป็น ระบบแจ้งเตือนการเข้าพบแพทย์เพื่อติดตามในระหว่างตั้งครรภ์ หรือเมื่อลูกน้อยคลอดออกมาแล้ว ยังมีระบบแจ้งเตือนให้พาไปพบกุมารแพทย์ ซึ่งนับเป็นความแปลกใหม่ของระบบฐานข้อมูลและระบบแจ้งเตือนในวงการรถยนต์ ทั้งหมดนี้เป็นการประยุกต์ใช้ Qualcomm Snapdragon 8155 ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบความปลอดภัยครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ระบบช่วยเหลือการขับขี่อัตโนมัติระดับที่ 2 อันประกอบไปด้วย อัลตร้าโซนิคเรดาร์จำนวน 12 ชิ้น กล้องมองภาพความละเอียดสูงจำนวน 4 ตัว เรดาร์ความละเอียดระดับมิลลิเมตรจำนวน 3 ตัว พร้อมด้วยกล้องมองภาพรอบคัน

 

มิติตัวถังรถ

  • ความยาว 4,500 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง 1,870 มิลลิเมตร
  • ความสูง 1,650 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ 2,820 มิลลิเมตร

มอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 163 แรงม้า (PS) ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่แบบ LFP จาก CATL ที่ทำให้วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 500 กิโลเมตร สามารถทำความเร็วสูงสุดได้กว่า 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง และสามารถชาร์จจาก 30% ถึง 80% ภายในเวลา 26 นาที

Arcfox Kaola เริ่มวางจำหน่ายด้วยราคา 133,800 – 171,800 หยวน หรือประมาณ 645,722 – 829,944 บาท

ที่มา: Carnewschina