รถกระบะขนาดเล็กพื้นฐานรถเก๋งซึ่งเป็นที่นิยมในฝั่งอเมริกาใต้มาหลายทศวรรษ ด้วยขนาดที่ปราดเปรียวเพื่อเอาไว้ใช้ทั้งในเมืองและนอกเมือง โดยค่าย Volkswagen ได้เริ่มจำหน่าย Saveiro ในอเมริกาใต้นับตั้งแต่ปี 1982 โดยโฉมล่าสุดที่ใช้พื้นฐานจาก Volkswagen Gol และเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Fiat Strada ได้เปิดตัวรุ่นปรับโฉม และได้เพิ่มรุ่นท๊อปอย่าง Extreme ที่ตกแต่งให้เหมาะสมกับตัวลุย

 

ภายนอกได้รับการยกหน้าใหม่ มาพร้อมกันชนหน้าและกระจังหน้าทรงใหม่ พร้อมด้วยการตกแต่งด้วยวัสดุโครเมียมที่ลากยาวไปจนถึงขอบไฟหน้า ขณะที่ด้านข้างมาพร้อมซุ้มล้อที่ตกแต่งด้วยคิ้วเพิ่มเติมความดุดัน ให้เข้าชุดกันกับล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว ขณะที่ด้านข้างติดตราตกแต่งเฉพาะรุ่น Extreme

 

ด้านท้ายมาพร้อมแผ่นพลาสติกตกแต่งที่ฝาปิดกระบะท้าย พร้อมด้วยการปั๊มตัวอักษร Saveiro เพิ่มความดุดันและทันสมัย ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีสีตัวถังสีเทาใหม่ Oliver Gray เฉพาะรุ่น Trendline และ Extreme และสีเทาด้าน Moonstone Gray สำหรับรุ่น Extreme โดยเฉพาะ พร้อมด้วยทางเลือกสีดำ Ninja Black สีเงิน Sirius Silver และสีขาว Crystal White

ยิ่งไปกว่านั้นยังทำการปรับออฟชั่นและอุปกรณ์มาตรฐานให้ทันสมัยยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเซนเซอร์ถอยหลัง ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรัตัว ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน และระบบเบรกแบบดิสก์ทั้ง 4 ล้อ

 

ขณะที่รุ่นย่อยใหม่ตัวท๊อป Extreme มาพร้อมไฟตัดหมอกหน้า ล้ออัลลอยลายเฉพาะรุ่น ติดตั้งระบบตรวจจับลมยาง พร้อมการตกแต่งด้วยวัสดุภายนอกสีดำเงา พร้อมด้วยสติ๊กเกอร์ตกแต่งที่ฝากระโปรงหน้า รวมไปถึงตัวถังด้านข้าง

ภายในมาพร้อมเบาะนั่งหุ้มหนังตกแต่งด้วยโทนสีเทา ในส่วนของระบบการเชื่อมต่อมาพร้อมหน้าจอกลางขนาดย่อยที่มีหน้าตาคล้ายคลึงกับหน้าจอของ Volkswagen รุ่นเก่า แต่ก็ยังมาพร้อม Apple CarPlay และ Android Auto ตามสมัยนิยม พร้อมด้วยระบบเครื่องเสียง 4 ลำโพง ในส่วนของปุ่มควบคุมระบบรักษาเสถียรภาพขณะการลงทางลาดชัน

 

เครื่องยนต์ที่ใช้เป็นรุปแบบเบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.6 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ ให้กำลังสูงสุด 116 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 157 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะเท่านั้น

 

ทั้งหมดนี้ เป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดรถกระบะขนาดเล็กของ Saveiro ตลอดระยะเวลา 41 ปี ในตลาดประเทศบราซิล ด้วยยอดขายสะสมกว่า 1.6 ล้านคัน โดยรุ่นปรับโฉมล่าสุดจะพร้อมจำหน่ายภายในปี 2023 นี้

ที่มา: Carscoops