ถึงแม้ว่า BMW จะเปิดตัว M3 Sedan ตั้งแต่ปี 2020 แต่ก็ยังไม่เคยมีการปรับโฉมรูปลักษณ์ภายนอกแต่อย่างใด มีเพียงการปรับภายในในส่วนของจอมาตรวัดและจอกลางสหกรณ์ชุดใหม่แบบจอโค้งยาว ที่ทำงานร่วมกับ iDrive 9

ขณะที่ M3 Touring ก็เพิ่งจะเปิดตัวและจำหน่ายอย่างเป็นทางการไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2022 นับว่าเป็นเวลาอันสั้นที่ทางค่ายเลือกที่จะปรับโฉม หรือ Life Cycle Impulse (LCI) ไปพร้อมกับรุ่นตัวถังซีดาน แต่ทว่า เมื่ออ้างอิงจากรูปแอบถ่ายชุดนี้ จะพบว่า BMW ได้ทำการทดสอบรถยนต์ทั้ง 2 รูปแบบตัวถังพร้อมกัน

 

อย่างไรก็ตามถึงแม้จะมีการพรางตัวด้านหน้าอย่างแน่นหนาแต่ก็ค้นพบว่าลายเส้นของกันชนหน้าของรถทดสอบทั้ง 2 คัน งั้นสามารถอ้างอิงได้จากรถที่วางจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน

หากแต่ชิ้นส่วนที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดได้แก่รายละเอียดภายในโคมไฟหน้าให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น สิ่งที่คาดหวังว่าจะถูกเพิ่งเติมเข้ามาใน M3 ตัวถังแวกอน นั่นก็คือหลังคาที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์เช่นเดียวกับตัวถังซีดาน

ในส่วนของงานออกแบบด้านท้าย ที่มาดูจากลายเส้นของกันชนหลังจะพบว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆในรถทดสอบทั้ง 2 คันนี้

 

สิ่งที่คาดว่ายังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลงได้แก่ขุมพลังที่ใช้ร่วมกับรุ่นปัจจุบัน เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง DOHC 24 วาล์วขนาด 3.0 ลิตร (2,998 ซีซี) กระบอกสูบ x ช่วงชัก 84.0 x 90.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.2 :1 จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดอีเล็กโทรนิคส์ตรงสู่ห้องเผาไหม้ แบบ Direct Injection พร้อมระบบอัดอากาศ แบบ TwinPower Turbo แบบเทอร์โบคู่ พ่วง Intercooler พร้อมระบบ Double VANOS และ Valvetronic ให้กำลังสูงสุด 510 แรงม้า (PS) ที่ 6,250 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 650 นิวตัน-เมตร ที่ 2,750-5,950 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ M Steptronic พร้อม Drivelofic และ แป้น Paddle shift ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง

 

อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงของรถทดสอบทั้ง 2 คันนี้ไม่สามารถสรุปได้ว่า ในเวอร์ชั่นที่ผลิตจำหน่ายจริงจะยังคงมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเช่นนี้หรือไม่ จนกว่าจะได้รับการยืนยันจากภาพแอบถ่ายชุดต่อไป

BMW กำลังเตรียมตัวเข้าสู่ยุคของขุมพลังไฟฟ้าล้วนในอนาคตอันใกล้นี้ จึงคาดว่านี่อาจจะเป็น BMW M3 ขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในรุ่นสุดท้าย

ที่มา: Automedia