Mercedes-Benz เตรียมบุกตลาดรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าล้วนหลากหลายรูปแบบตัวถัง พร้อมด้วยความแตกต่างทางงานวิศวกรรมพื้นฐาน ที่ในกลุ่มรถยนต์ขนาดเล็กจะยังคงใช้งานวิศวกรรมพื้นฐานร่วมกันกับรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน ดังนั้น EQC รุ่นต่อไป ที่กำลังถูกพรางตัวระหว่างขั้นตอนทดสอบจากภาพถ่ายชุดนี้ เผยให้เห็นความคืบหน้าของรถรุ่นต่อไปหลังจากค่ายดาวสามแฉกได้เปิดตัว GLC รุ่นปกติไปก่อนหน้า

 

ความแตกต่างสำคัญที่ EQC รุ่นที่ 2 เปลี่ยนแปลงไปจากรุ่นแรก นั่นก็คือการเปลี่ยนไปใช้งานวิศวกรรมพื้นฐานที่แยกออกมาจากรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน หรือที่เรียกว่า MB.EA hardware ที่ออกแบบมาสำหรับรถ EV ขนาดกลางและขนาดใหญ่ ซึ่งหลังจากเปิดตัว EQC SUV แล้ว จะเป็นคิวของ EQC Sedan ที่ใช้งานวิศวกรรมร่วมกัน และจะพร้อมชนโดยตรงกับ BMW i3 Sedan รุ่นใหม่ที่สร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน Neue Klasse architecture

 

งานออกแบบภายนอกที่สังเกตได้ชัดเจน ได้แก่ มือเปิดประตูแบบ pop-out ที่เรียบเนียนไปกับตัวถัง ซึ่งทำให้ตัวรถมีประสิทธิภาพขณะไหลผ่านกระแสลมปะทะด้านข้างตัวรถ สำหรับรายละเอียดอื่นๆ ที่ยังถูกพรางตัวไว้อย่างแน่นหนายังคงเป็นปริศนาที่ต้องรอภาพแอบถ่ายชุดต่อไป สำหรับชิ้นส่วนตัวถังที่เปลี่ยนไปจากรุ่นปัจจุบัน ได้แก่ ฝากระโปรงหน้าที่ติดตั้งต่ำลงกว่าเดิม พร้อมด้วยกระจกมองข้างที่ย้ายมาติดตั้งบริเวณประตูคู่หน้า พร้อมด้วยฝากระโปรงท้ายที่บานใหญ่กว่าเดิม

 

สิ่งสำคัญของการเปลี่ยนมาใช้งานวิศวกรรมสำหรับรถ EV โดยเฉพาะ ได้แก่ ระยะฐานล้อที่ยาวมากขึ้น ทำให้พื้นที่ภายในห้องโดยสารเพิ่มมากขึ้น โดยที่ยังคงมีความยาวตัวถังใกล้เคียงรุ่นปัจจุบัน นอกจากนี้ พื้นฐาน MB.EA platform ยังมาพร้อมสถาปัตยกรรมแรงดันไฟฟ้าสูงถึง 800V ที่ปรับไปใช้ inverter ที่ใช้วัสดุ silicon carbide ที่มีประสิทธิภาพสูงยิ่งขึ้น พร้อมด้วยมอเตอร์ที่คาดว่าจะให้พละกำลัง 250 – 500 แรงม้า แล้วแต่รูปแบบการติดตั้งมอเตอร์เดี่ยว-คู่ พร้อมด้วยแบตเตอรี่ความจุสูง แต่มีขนาดเล็กลงกว่าเดิม ที่คาดว่าจะมีอัตราส่วนความจุต่อปริมาตรสูงสุดถึง 800 Wh ต่อลิตร

 

Mercedes เตรียมขึ้นสายพานการผลิตรถ EV ที่สร้างขึ้นบนพื้นฐาน MB.EA platform ในโรงงานที่เมือง Bremen ประเทศเยอรมัน และ เมือง Kecskemét ประเทศฮังการี ซึ่งแท้จริงแล้วยังมีปริศนาเรื่องชื่อรถตระกูล EQ ที่จะถูกยกเลิกในเร็วๆ นี้ และถูกแทนที่ด้วยชื่อรุ่นแบบปกติ เพื่อเตรียมเข้าสู่ยุคของรถ EV อย่างเต็มรูปแบบ

กำหนดการเปิดตัวรถ EV หลังจากนี้จะเริ่มด้วยรุ่นน้องเล็กอย่าง EQA ที่เปลี่ยนไปใช้ขุมพลังไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ที่ยังคงใช้พื้นฐานทางวิศวกรรม MMA architecture ร่วมกับ CLA รุ่นขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายใน

ที่มา: Automedia