BYD เตรียมเปิดตัวรถ MPV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนรถตระกูล Dynasty series เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าที่ต้องการรถ MPV ขนาดใกล้เคียง Denza D9 และมีความโฉบเฉี่ยวคล่องตัวกว่า โดยคาดว่าจะมีให้เลือกทั้งขุมพลัง plug-in hybrid (PHEV) ที่สามารถวิ่งได้ไกลสุดถึง 1,000 กิโลเมตร และขุมพลังไฟฟ้าล้วน EV ที่วิ่งได้ไกลสุด 600 กิโลเมตร

 

โดยในช่วงก่อนหน้านี้ มีข่าวหลุดมาว่า รถ MPV รุ่นนี้อาจใช้ชื่อว่า Ming ที่นำ Denza D9 ไปพัฒนาต่อยอด เพื่อทำราคาจำหน่ายได้ต่ำกว่าเล็กน้อย โดยที่ยังคงมีขนาดตัวถังใกล้เคียงกัน แต่ได้ถูกปรับเส้นสายภายนอกให้มีความปราดเปรียวยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการติดตั้งชุดแต่งต่างๆที่เสริมให้ตัวรถมีลุคสปอร์ตมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่าชิ้นส่วนตัวถังของ Ming จะไม่สามารถใช้ร่วมกันกับ Denza D9 ได้เลยแม้แต่น้อย

 

แหล่งข่าวคาดว่า Ming จะมาพร้อมระบบความปลอดภัยและตัวช่วยเหลือการขับขี่เต็มพิกัด เพื่อทำให้สามารถทำงานภายใต้ระบบช่วยเหลือขับขี่อัตโนมัติระดับ 2 พร้อมด้วยระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ และระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ภายในเลน

 

สำหรับ Denza D9 ที่วางจำหน่ายในปัจจุบัน มาพร้อมทางเลือกทั้งขุมพลัง plug-in hybrid (PHEV) และ ขุมพลังไฟฟ้าล้วน EV ที่สร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมพื้นฐาน DM-i platform โดยมีราคาจำหน่ายตั้งแต่ 335,000 หยวน ไปจนถึง 445,000 หยวน (ประมาณ 1,636,254 – 2,145,700 บาท) โดยใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จเจอร์ จับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าให้พิสัยการเดินทางสูงสุดกว่า 945 กิโลเมตร ซึ่งคิดเป็นระยะทางจากโหมด EV ที่ 190 กิโลเมตร พร้อมด้วยการชาร์จผ่านไฟฟ้ากระแสตรง DC กำลังไฟฟ้าสูงสุด 80kW โดยขุมพลังชุดนี้คาดว่าจะนำมาติดตั้งลงใน BYD Ming

หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมของรถ MPV ภายใต้แบรนด์ BYD ทาง Headlightmag จะนำมารายงานให้ทราบอีกครั้ง

ที่มา: Carnewschina