Volkswagen อเมริกาเหนือเปิดตัว Golf GTI 380 รุ่นพิเศษเพื่อเป็นการสั่งลาเวอร์ชั่นเกียร์ธรรมดาสำหรับตลาดนี้ โดยตัวเลข 380 นั้นยกมาจากรหัสการพัฒนาที่เรียกกันภายในองค์กร ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกันกับที่ Volkswagen เคยใช้กับ GTI 337 รุ่นปี 2002 ที่ใช้รหัสพัฒนา 337 ณ ขณะนั้น อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญของรุ่นนี้ คือการตกแต่งในรูปแบบคลาสสิค เพื่อย้อนวันวานของ GTI ต้นฉบับ ไม่ว่าจะเป็นภายนอกหรือภายใน ทั้งหมดนี้เพื่อให้เวอร์ชั่นเกียร์ธรรมดารุ่นสุดท้ายเป็นที่น่าจดจำอย่างสมบูรณ์แบบ

 

ภายนอกมาพร้อมกับล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้วสีดำเงา ที่เป็นลวดลายเดียวกันกับ Golf R 20th Anniversary Edition เข้าชุดกันกับคาลิปเปอร์เบรกสีแดงสดเพิ่มความดุดัน ยิ่งไปกว่านั้น ยังมาพร้อมหลังคาและฝาครอบกระจกมองข้างหุ้มด้วยสติ๊กเกอร์สีดำเงา ที่แตกต่างจาก GTI รุ่นปกติ ซึ่งเลือกใช้โทนสีแดงตกแต่งในส่วนนี้

 

ทั้งหมดนี้จะตัดกันกับสีตัวถังรถที่มีให้เลือกทั้งหมด 7 สี แต่สีพิเศษสำหรับรุ่น 380 จะเลือกใช้สีเทา Graphite Gray Metallic ขณะที่สีน้ำเงิน Atlantic Blue Metallic สีดำ Deep Black Pearl สีแดง Kings Red Metallic สีเทา Moonstone Gray สีขาว Opal White Pearl และสีเงิน Reflex Silver Metallic ก็ยังคงมีให้เลือกเช่นเดียวกับรุ่นปกติ

 

ภายในมาพร้อมเบาะนั่งหุ้มด้วยผ้าลายตารางสีแดง Scalepaper Plaid cloth เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ในรุ่น GTI S และ GTI SE โดยในรุ่นย่อย Autobahn และ GTI SE สามารถเปลี่ยนไปใช้เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังแท้ Vienna เป็นออฟชั่นเสริมได้

อย่างไรก็ตาม ขุมพลังยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซิน รหัส EA888 evo4 แบบ 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ ให้กำลังสูงสุด 245 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 370 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ เพิ่มเติมความพิเศษด้วยระบบช่วงล่างแบบ DCC adaptive damping system ที่ทาง Volkswagen ได้คิดค้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทรงตัวยามใช้ความเร็วสูง

 

Volkswagen Golf GTI 380 รุ่น S มีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 32,485 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,136,975 บาท ขณะที่รุ่นท๊อป Autobahn มีราคาจำหน่ายที่ 40,625 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,421,610 บาท

ในส่วนของ Golf R ก็ยังคงมีเกียร์ธรรมดาให้เลือกจนกว่าจะถึงปี 2024 นี้ จนกว่า Volkswagen จะผันตัวให้ตระกูล GTI ใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วนอย่างเต็มรูปแบบในอนาคตอันใกล้นี้ โดยตัว I จะถูกเปลี่ยนให้สื่อถึงกระแสไฟฟ้า และได้เปลี่ยนไปใช้สัญลักษณ์ใหม่

ที่มา: Motor1