หลังจากที่ Isuzu Motors ได้มีการเผยแผนเกี่ยวกับการศึกษาและพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าในปี 2021 โดยมีรถยนต์รุ่นสำคัญอย่างรถกระบะขุมพลังไฟฟ้าปรากฎอยู่ในแผนนั้นด้วย ล่าสุด สำนักข่าวญี่ปุ่น Nikkei Asia ได้รายงานว่า Isuzu Motors วางแผนเปิดตัวรถกระบะขุมพลังไฟฟ้า 100% ในประเทศไทย รวมถึงตลาดอื่นๆ เร็วที่สุดในช่วงต้นปี 2025 เพื่อเป็นการรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดในโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ ASEAN ท่ามกลางการหลั่งไหลของรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์จีนเข้ามายังประเทศไทย และมีผลตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

(ภาพ Illustrated โดย QCXLOFT Headlightmag.com)

รายงานของ Nikkei Asian  ระบุว่า รถกระบะขุมพลังไฟฟ้ารุ่นแรกของ Isuzu จะถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานของ D-Max รุ่นปัจจุบัน เตรียมขึ้นสายการผลิต ณ โรงงานในประเทศไทย ซึ่งจะใช้เป็นฐานการผลิตหลักเพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศ และส่งออกไปยังตลาดอื่นๆ อาทิ ยุโรป และตะวันออกกลาง แต่ในเบื้องต้นยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับรายละเอียดของ D-Max EV ว่าจะถูกสร้างขึ้นบนตัวถังแบบใดบ้าง ระหว่าง Single Cab, Space Cab และ Double Cab

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาขุมพลังไฟฟ้าบนพื้นฐานของ D-Max อาจต้องใช้เวลาในการพัฒนาเพิ่มเติมอีกซักระยะหนึ่ง ดังนั้น ก่อนที่เราจะได้พบกับ D-Max EV ทาง Isuzu อาจนำร่องเปิดตัวขุมพลังทางเลือก ซึ่งมีความเป็นไปได้ทั้ง Hybrid และ Plug-in Hybrid เพื่อเป็นการต่อกรกับคู่แข่งรุ่นสำคัญอย่าง Toyota Hilux Revo ที่เตรียมเปิดตัวเวอร์ชั่นขุมพลังไฟฟ้าในประเทศไทยเร็วๆ นี้

 

Update วันที่ 19 ตุลาคม 2023

รายงานของ Thailand Development Report ระบุว่า วันที่ 9 ตุลาคม 2566 มีการอนุมัติการส่งเสริมการลงทุนทั้งสิ้น 42 โครงการ โดยมี 1 โครงการที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้า คือ การอนุมัติส่งเสริมการลงทุนให้กับ บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ในการลงทุนเพื่อผลิตรถยนต์กระบะไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (Pickup Battery Electric Vehicle) ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงของความสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ที่ขึ้นแท่นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน

ที่มา : Asia.Nikkei Thailand Development Report


ข้อมูลที่น่าสนใจเพิ่มเติม

Isuzu กำลังซุ่มพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร Turbo บล็อกใหม่ ประจำการใน D-Max !?