ณ งาน IAA Mobility 2023 International Motor Show ที่จัดขึ้น ณ เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี ทาง BMW ได้นำรถต้นแบบ BMW Vision Neue Klasse มาจัดแสดง เพื่อนำเสนอทิศทางการออกแบบของรถ BMW ขุมพลังไฟฟ้า Battery EV เจเนอเรชั่นถัดไปให้ได้เห็น โดยรถต้นแบบ BMW Vision Neue Klasse ถูกเผยโฉมทางออนไลน์ในวันที่ 2 กันยายน 2023 ก่อนงานรอบสื่อในวันนี้

 

งานดีไซน์ของ BMW Vision Neue Klasse ถ้าหากเป็นคนที่ติดตามข่าวสารวงการยานยนต์ ก็อาจจะคุ้นหน้าคุ้นตากัน เพราะมันคือการนำเอารถต้นแบบ BMW i Vision Dee ซึ่งถูกเผยโฉมไปเมื่อต้นปี 2023 ณ งาน CES (Consumer Electronics Show) มาปรับปรุงรายละเอียดจุดต่าง ๆ ซึ่งก็สามารถบอกได้ว่า BMW Vision Neue Klasse หน้าตาใกล้เคียงกับรถที่มีการจำหน่ายจริงมากกว่า และ BMW 3-Series ที่จะเปิดตัวในอีกไม่กี่ปีนี้ ก็จะมีหน้าตาคล้ายกับรถต้นแบบนี้

แผงกระจังหน้าไตคู่ทึบ ถูกนำไว้รวมกับไฟหน้าแนวเรียวยาว ชวนให้นึกถึงงานดีไซน์ของ BMW Neue Klasse รุ่นต้นฉบับในยุค 1960 ซึ่งกรอบไฟหน้ามีขนาดใหญ่ยาวไปจนถึงไตคู่ตรงกลาง นอกจากนี้ ไฟหน้ายังคงเป็นแบบคู่ ตามสไตล์ของ BMW

 

ในส่วนของตัวถังเองก็ถูกปรับให้มีความเรียบง่ายมากขึ้น ลดจำนวนแถบเส้นข้างรถเพียง 1 หยัก แต่เพิ่มความกว้างของกระจก เสริมความปลอดโปร่งภายในห้องโดยสารสไตล์รถยนต์ในยุคสมัยก่อน และยังคงไว้ซึ่งรอยหยักในทรงกระจกหลัง Hoffmeister Kink อันเป็นเอกลักษณ์ของ BMW

ส่วนของไฟท้ายก็เป็นเพียงแถบแนวนอนที่เรียงยาว แต่เล่นลวดลายด้านในที่คล้ายกับส่วนของแผงกระจังหน้า โดยรวมแล้ว เป็นงานดีไซน์ที่ดูเผิน ๆ จะมีความเรียบง่าย แต่แฝงไว้ด้วยการใส่รายละเอียดในจุดต่าง ๆ ที่ซับซ้อน

 

ในส่วนของดีไซน์ภายในนั้นก็เป็นไปตามยุคสมัย ลดจำนวนปุ่มต่าง ๆ และรวบการควบคุมทั้งระบบความบันเทิงและระบบอื่น ๆ ไปไว้ในหน้าจอ ซึ่งนอกเหนือจากจอควบคุมกลางแล้ว ยังมีแผงหน้าปัดแถวยาวด้านบนคอนโซล ซึ่งเป็นหน้าจอขนาดใหญ่ยักษ์ การตกแต่งภายในนี้ไม่มีการใช้วัสดุโครเมี่ยม หรือหนัง เพื่อลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนในการผลิต

BMW Vision Neue Klasse เป็นงานดีไซน์ที่ในอีกไม่ช้า เราจะได้พบเห็นกันในรถ BMW เวอร์ชั่นจำหน่ายจริง ซึ่งจะมาพร้อมกับขุมพลัง eDrive เจเนอเรชั่นที่ 6 โดย BMW ระบุว่า มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบเซลล์ของแบตเตอรี่ ซึ่งทำให้มีความหนาแน่นของพลังงานมากขึ้น 20% อีกทั้งยังจะมีการพัฒนาความเร็วในการชาร์จ และระยะทางที่สามารถวิ่งได้ต่อชาร์จถึง 30%

ที่มา : BMW