Toyota Century เปิดตัวครั้งแรกในโลกตั้งแต่ปี 1967 หรือราว 56 ปีที่แล้ว ในฐานะซาลูนสุดหรูระดับเรือธงของค่าย จัดเป็นรถยนต์รุ่นสูงสุดในบรรดา Toyota, Lexus และรุ่นอื่นๆ ภายในเครือเดียวกัน ตลอดจนระเวลาครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา Century ทำหน้าที่เป็นรถประจำตำแหน่งของบุคคลสำคัญ ตลอดจนรถที่ใช้สำหรับต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง อีกทั้งยังมีรุ่นพิเศษอย่าง Century Royal ฐานล้อยาว ประตู coach door ซึ่งเป็นพระราชพาหนะในสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น และยานพาหนะเพื่อการรับรองพระราชอาคันตุกะในสมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีญี่ปุ่นอีกด้วย

Toyota Century รุ่นปัจจุบัน เจเนอเรชั่นที่ 3 เปิดตัวเมื่อเดือน ตุลาคม ปี 2017 มาพร้อมกับรูปโฉมที่คงเอกลักษณ์ความหรูหราแบบอนุรักษ์นิยมเฉกเช่นที่ผ่านมาในอดีต แน่นอว่าเราอาจไม่ได้เห็นรุ่นเปลี่ยนโฉม Full Modelchange ภายในปีอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เนื่องจากเรือธงรุ่นนี้มีอายุตลาดในแต่ละโฉมค่อนข้างยาวนาน (รุ่นที่ 2 อายุตลาด 21 ปี) ทว่าสิ่งที่เราจะได้เห็นพร้อมกันในวันที่ 6 กันยายน 2023 นี้คือ “Century SUV” หรือเวอร์ชั่นยกสูงของซาลูนแห่งแดนซามูไร เป็นครั้งแรกของการสร้างรถยนต์ระดับ Flahship ในรูปแบบของ Crossover SUV ซึ่งได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

 

แม้จะยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่าทาง Toyota Motor Corporation เริ่มต้นโครงการหรือแอบซุ่มพัฒนา Century SUV มานานเพียงใด ทว่าความชัดเจนที่เป็นรูปธรรมเพิ่งจะมาเห็นเอาช่วงงานเปิดตัว Alphard และ Vellfire รุ่นปัจจุบันเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทางผู้บริหารมีการพูดถึงการทำตลาดในกลุ่ม Luxury cars พร้อมปล่อยภาพ Silhouette ออกมาเรียกน้ำจิ้ม ก่อนจะเผยภาพ Official Teaser ออกมา 2 ระลอก เผยให้เห็นเส้นสายการออกแบบทั้งด้านหน้าและด้านหลัง พร้อมทั้งระบุวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลกในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ภาพ Official Teaser เผยให้เห็นดีไซน์ด้านหน้าที่มาพร้อมชุดไฟหน้า LED 2 ชั้น คั่นกลางด้วยโลโก้นกฟีนิกส์แบบใหม่ที่ออกแบบให้กลมกลืนไปกับลวดลายแผงกระจัง เส้นสายด้านข้างยังคงความเรียบหรูด้วยเส้น Shoulder line ที่ลากจากด้านหน้ามาบรรจบกับชุดไฟท้ายแบบ LED 2 ชั้น พร้อมกับดีไซน์กระจกหน้าต่างแบบ 6-window ที่ล้อไปกับเส้นแนวหลังคา ไร้องค์ประกอบที่ซับซ้อนไร้ความจำเป็น

 

ด้านงานวิศวกรรมของ Century SUV คาดว่าจะถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม TNGA (GA-K) ซึ่งปัจุบบันเป็นพื้นฐานของรถยนต์ขนาดใหญ่ของค่าย อาทิ Alphard, Vellfire, Highlander รวมไปถึงสมาชิกภายใต้แบรนด์หรูของค่ายอย่าง Lexus LM และ TX

ด้านมิติตัวถัง คาดว่าจะมาพร้อมความยาวระดับ  5,200 มิลลิเมตร กว้าง  1,950 มิลลิเมตร สูง  1,750 มิลลิเมตร และความยาวฐานล้อ  3,000 มิลลิเมตร เมื่อเปรียบเทียบกับ Century เวอร์ชั่นปกติจะพบว่า Century SUV มีระยะจากด้านหน้าสุดถึงหลังสุดสั้นกว่า 135 มิลลิเมตร ฐานล้อสั้นกว่า 90 มิลลิเมตร แต่มีความกว้างมากกว่า 20 มิลลิเมตร และสูงกว่า 245 มิลลิเมตร

นอกจากนี้ ขุมพลังที่จะมาประจำการใน Century SUV ยังมีแนวโน้มที่จะเป็นเครื่องยนต์รหัส 2GR-FXS เบนซิน V6 3.5 ลิตร Plug-in Hybrid ขับเคลื่อน 4 ล้อ DIRECT4 ยกชุดมาจาก Lexus TX 550h+ แทนที่จะเป็นเครื่องยนต์รหัส 2UR-FSE เบนซิน V8 ขนาด 5.0 ลิตร Hybrid แบบเดียวกับ Century เวอร์ชั่นปกติ

ที่มา : Toyota