ที่งาน IAA Mobility Show 2023 ซึ่งจัดขึ้นที่เมือง Munich ประเทศเยอรมนี ทาง Mercedes-Benz หลังจากปล่อยทีเซอร์ออกมาให้เห็น ได้มีการเผยโฉมรถต้นแบบ Mercedes-Benz Concept CLA Class ซึ่งนอกเหนือจากจะแสดงให้เห็นถึงงานดีไซน์ของรถยนต์ Sedan ท้ายลาดรุ่นถัดไป รวมถึงการใช้เทคโนโลยี LiDAR (Light Detection and Ranging) ที่ใช้วิธัยิงคลื่นแสงเลเซอร์ที่ส่งไปกระทบกับพื้นผิวของวัถตุสำหรับการประมวลผลในระบบความปลอดภัยและระบบช่วยเหลือการขับขี่ ยังจะแสดงถึง Design Language ของรถในซีรี่ย์จำนวน 4 รูปแบบ ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้า Battery EV บนพื้นฐานใหม่ Mercedes‑Benz Modular Architecture (MMA)

 

จุดเด่นของแพลตฟอร์ม MMA คือการทำให้ Value-chain CO2 หรือคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดขึ้นจากกระบวนการสร้างแพลตฟอร์มทั้งหมด ลดลงไปได้มากกว่า 40% ซึ่งปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่ลดลงส่วนใหญ่มาจากกระบวนการผลิตเหล็กกล้าและอะลูมิเนียม

ด้านงานออกแบบภายนอก แม้ในภาพทีเซอร์ที่เผยออกมาก่อนหน้านี้จะเห็นเพียงแค่ไฟทรงครึ่งวงกลม แต่เมื่อเผยโฉมจริงออกมาเราพบว่า มีการเว้ารูปทรงของกรอบไฟหน้าเป็นสามเหลี่ยมทรงโฉบเฉี่ยว รับเข้ากับไฟ Daytime แนวยาวตามขอบฝากระโปรงหน้า และกระจังหน้าเป็นแบบขนาดใหญ่อยู่ที่เปลือกกันชน

 

เส้นข้างรถถูกลากเชื่อมมาจากไฟขอบฝากระโปรงหน้า เชื่อมต่อกับ DRL เว้นระยะในช่วงกลาง ก่อนที่จะลากต่อไปถึงด้านท้ายซึ่งใช้การออกแบบในลักษณะคล้ายกันกับด้านหน้า ดวงไฟครึ่งวงกลมที่อยู่ด้านในของมุมเว้ารูปทรงสามเหลี่ยม โดยรวมแล้วเป็นดีไซน์ที่ถูกลดทอนความยุ่งเหยิง และดูเรียบง่าย แต่คงกลิ่นอายของ Mercedes-Benz ยุคใหม่ ๆ เอาไว้

ภายในเองก็มีความโดดเด่น ด้วยหน้าจอขนาดยักษ์ MBUX Superscreen ทำงานคู่กับระบบปฏิบัติการ MB.OS ซึ่งกลายมาเป็นพระเอกหลักบนแผงคอนโซลรูปทรงแบนตรงที่มีความเรียบง่าย ประกบข้างด้วยช่องแอร์กลมขนาดใหญ่สองข้างซึ่งถูกนำแผงควบคุมใส่ไว้ตรงกลาง ภายในของ Mercedes-Benz Concept CLA Class ใช้วัสดุโลหะที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เกือบหมดจด ตามแนวคิด Carbon Neutral ที่ถูกให้ความสำคัญในปัจจุบัน

 

Mercedes-Benz เคลมว่า รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่เหล่านี้ ซึ่งใช้เทคโนโลยีที่พัฒนาจากรถต้นแบบ Mercedes-EQXX จะสามารถวิ่งได้ 750 กิโลเมตรต่อชาร์จ และมีอัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 12 kWh/100km หรือ 8.3KM/1 kWh ตามมาตรฐานการวัด WLTP1 ซึ่งเกิดขึ้นได้จากแพลตฟอร์ม MMA และมอเตอร์ไฟฟ้าระบบ 800V ที่ทำให้เกิดความสูญเสียในระบบต่ำ

ในอีกไม่ช้า Mercedes-Benz Concept CLA Class ก็จะกลายมาเป็น CLA เวอร์ชั่นจำหน่ายจริง จากที่เห็นได้ถึงความใกล้เคียงงานออกแบบของรถถนน มากกว่ารถต้นแบบทั่ว ๆ ไป เมื่อถึงวันนั้น เราจะมารายงานให้ท่านทราบกันอีกครั้ง

 

ที่มา : Mercedes-Benz


Mercedes-Benz Concept CLA Class ต้นแบบรถเล็ก EV เตรียมเปิดตัว 3 กันยายนนี้