Toyota Sienta เป็นรถยนต์นั่ง Minivan 7 ที่นั่ง อีกหนึ่งรุ่นของ Toyota ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเสิร์ฟความต้องการของลูกค้าชาวญี่ปุ่นที่นิยมชมชอบการใช้รถตู้ เพื่อประโยชน์ด้านสันทนาการกับ
สมาชิกในครอบครัว โดยในเจเนอเรชั่นแรกนั้นเริ่มวางจำหน่ายในบ้านเกิดแดนอาทิตย์อุทัย ผ่านเครือข่าย Corolla และ NetZ เมื่อ 29 กันยายน 2003

ในระหว่างที่ Sienta เจเนอเรชั่นแรก ทำตลาดไปถึงช่วงกลางอายุ ทีมพัฒนาของ Toyota ได้เริ่มโครงการพัฒนารถรุ่นต่อไป ทว่าครั้งนี้ Toyota หมายมั่นปั้นมือให้ Sienta เจเนอเรชั่นที่ 2 ขยายกลุ่มลูกค้าไปยังตลาดอื่นๆ อันเป็นที่มาของสายการประกอบ ณ โรงงาน Toyota Motor Manufacturing Indonesia ตลอดจนจุดเริ่มต้นของการทำตลาดในประเทศไทย เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2016

 

Toyota Sienta เปิดอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เป็นตัวเลือกรถยนต์กลุ่ม Sub-compact Minivan 7 ที่นั่ง ประตูบานสไลด์ เพียงหนึ่งเดียวในณะนั้น เนื่องจาก Honda Freed ผู้สะดุดขาตัวเองด้านราคาจำหน่ายที่แพงเกินไปในสายตาคนไทย ทำให้ยอดขายไม่ประสบความสำเร็จจนต้องม้วนเสื่อกลับบ้านไปในที่สุด ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ Toyota ผู้เฝ้ามองตลาดรถตู้ไซส์เล็กกลุ่มนี้มาโดยตลอด ตัดสินใจวางราคาจำหน่ายของ Sienta เวอร์ชั่นไทย เริ่มต้นที่ 750,000 บาท ในรุ่น G และไปจบที่ 865,000 บาท ในรุ่น V (ราคาเปิดตัว Honda Freed ปี 2009 อยู่ที่ 894,000 – 1,074,500 บาท)

เสียงตอบรับจากลูกค้าชาวไทยที่มีต่อ Sienta ในช่วงแรกจัดอยู่ในระดับดีมาก อ้างอิงจากยอดขายสะสมตั้งแต่ กันยายน – ธันวาคม 2016 ซึ่งกวาดไปได้ถึง 2,356 คัน แซงหน้า Honda Mobilio และ BR-V ที่ครองหัวหาดกลุ่ม Mini MPV ไปอย่างขาดลอย และทำผลงานด้านยอดขายได้ดีเสมอมาในช่วง 1 – 2 ปีให้หลัง  จนกระทั่งต่อมาในปี 2018 ซึ่งเป็นปีที่ Honda ทำการปรับไลน์อัพ BR-V โดยเพิ่มรุ่นย่อยเริ่มต้นในราคาที่ถูกลง และเป็นปีที่ผู้เล่นใหม่ซึ่งมีหน้าตาเป็นอาวุธอย่าง Mitsubihi Xpander มาถึง ดูเหมือนว่าประตูบานสไลด์ของ Sienta จะไม่สามารถต้านทานจุดเด่นของคู่แข่งที่มี ไม่ว่าจะเป็น ขนาดตัวรถ ความสูงใต้ท้องรถ รวมถึงความกว้างของพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลัง

 

ในช่วงขาขึ้นของเหล่าบรรดา Mini MPV ใต้ท้องสูงลุยน้ำรอการระบาย แม้ว่าทาง Toyota จะยังลากขาย Sienta ต่อไป โดยมีการปรับโฉม Minorchange ในปี 2019 และปรับอุปกรณ์เพิ่มเติมในปี 2022 แต่ก็ดูเหมือนว่าพวกเขาจะหันไปให้ความสำคัญกับผลผลิตใหม่อย่าง Veloz  ซึ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทย เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2022 และมีคุณสมบัติของตัวรถโดยรวมที่สามารถเอาชนะคู่แข่งในตลาดได้ดีกว่า Sienta

ล่าสุด เมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2023 ที่ผ่านมา Toyota Motor (ประเทศไทย) ได้ถอดชุดข้อมูลของ Sienta ออกจากหน้าเว็บไซต์ เป็นการยุติการทำตลาดของ Minivan หรือ Mini MPV ประตูสไลด์ อย่างเป็นทางการในประเทศไทย โดยในเบื้องต้น ยังไม่มีแผนนำเข้า Sienta รุ่นใหม่มารับช่วงต่อ…


อ่านข้อมูลเพิ่มเติมของ All NEW Toyota Sienta (3st Gen) ได้ที่นี่

Toyota Sienta รุ่นที่ 3 เน้นเส้นสายเรียบง่าย เพิ่มความอเนกประสงค์ ขุมพลังเบนซิน 1.5 ลิตร Dynamic Force และ 1.5 ลิตร Hybrid